Tuyến đường từ SG đi Đà Lạt có 6 lối đi, nhưng nếu search Google Map thì nó luôn chỉ lối QL28B đi Đức Trọng, Lâm Đồng, qua đèo Đại Ninh, là tuyến xấu nhất. Và tôi đã chọn đường này. Tôi thích đi những chiếc xe lớn và khoẻ vì nó tạo ra sự vững chãi an toàn. Chiếc Ford Explorer 2023 là một chiếc fullsize SUV như vậy.
Với kết cấu liền khối unibody, dàn gầm chắc chắn nguyên bản Mỹ, hệ thống treo sau đa liên kết cùng với thanh cân bằng và tay đòn kép giúp Explorer hấp thụ lực khi đi đường xấu rất hiệu quả, không bị rung lắc hết biên độ.
Hồi ra mắt năm kia, Explorer là chiếc xe đắt khách, và cũng đắt giá. Để mua được nó lúc ấy, người ta phải bỏ ra gần 3 tỉ. Nhưng bây giờ bạn có thể mua một chiếc mới tinh như thế, chỉ 2 tỉ thôi. CHỈ 2 TỈ, cho 1 chiếc xe nhập nguyên chiếc từ Mỹ!
Ford sẽ thích bán những dòng xe thanh khoản nhanh tầm trên dưới 1 tỉ kiểu Territory hay Everest. Nhưng với 2 tỉ ngồi trong Explorer cho cảm giác hoàn toàn khác, bề thế và chững chạc, nhất là khoang sau, nơi dành cho sếp. Bạn có thể làm được rất nhiều thứ trong không gian này, chưa kể cửa nóc panorama khiến không gian rộng mở hơn.
Tuy nhiên vì là một chiếc xe Mỹ, kiểu gì nó cũng có tính thực dụng, dù là xe ông chủ. Chính vì ko quá hào nhoáng kiểu luxury, giá của Explorer hiện đang tốt nhất so với các đối thủ Nhật, Đức. Không tính xe Hàn.
Explorer to hơn hầu hết các xe cùng phân khúc, dài hơn 5m, chiều dài cơ sở hơn 3m, điều này giải thích cho hàng ghế 2 quá rộng. Động cơ xe 2.3 nhưng tạo ra 300 mã lực, 430 mômen xoắn. Lúc lướt xe trên cao tốc ở tốc độ 100kmh nhưng vòng tua máy chỉ 1500 vòng/phút, êm và lợi xăng.
Ngạc nhiên nữa là xe bề thế nhưng chỉ nặng 2 tấn do dùng hợp kim nhôm, thép pha boron, khung vỏ liền khối. Do không quá nặng nên nó sẽ không bị trồi hụp lắc ngang như ngồi trên Pajero hay Land Cruiser. Đi kiểu vùng vằng như thế thì với QL.28B hôm qua, đảm bảo sau nửa giờ là sếp ăn gì ói sạch.
Vì tôi là người hay luồn lách nên vừa cầm lái là bị hệ thống cảnh báo sớm va chạm, và cảnh báo lệch làn, báo điểm mù nhắc nhở ngay, khiến mình phải đi nghiêm túc lại. Cần số núm xoay được cho là hiện đại hơn nhưng chưa quen lắm, vẫn phải nhìn đúng chữ hiển thị mới dám nạp ga.
Lúc đi trong phố từ quận 12 về quận 7, đường cực đông, nhưng may sao hình như người ta tránh em này ra, như kiểu nể mặt đại ca. Ở đường trường, nó phát huy mômen xoắn cao, gia tốc lớn khiến những cú bứt phá, vượt trái được dứt điểm gọn lẹ. Nhưng tuyến đường SG-Đà Lạt có lượng xe đông, tài xế xe khách xe hàng chạy nhanh, CSGT bắn tốc độ liên tục nên các bác khi chạy xe ở đây phải hết sức thận trọng tay lái.
Xe có 7 chế độ địa hình nhưng chắc chẳng ai dùng hết, ngoài Normal, Eco và đi Cát. Nếu để chế độ Sport hay Trail, bạn còn có thể nghe tiếng động cơ gầm gừ phấn khích hơn nhiều. Tương truyền xe này 8,5lít/100km nhưng tôi ko dùng chế độ Eco để đo nên chịu không biết.
Xe có quá nhiều hỗ trợ, khiến cho đôi khi làm mất tập trung vào cảm giác lái, nhất những là những đoạn đường đèo quanh co, vặn xoắn đầy thử thách ở Đại Ninh hay Bảo Lộc. Ngoài 7 chế độ địa hình, xe còn trong bị hỗ trợ đổ dốc khiến người lái càng nhàn. Vì là định vị xe chở sếp và người quan trọng nên hộp số 10 cấp khá mượt, kết hợp với động cơ đặt dọc đã được tinh chỉnh của Ford giúp cho việc giảm phanh hay bứt tốc đều rất dịu ngọt.
Muốn tìm cảm giác thô bạo càn lướt hơn, bạn phải dùng thuần chế độ Sport và nghe nhạc sốc. Loa B&O được quảng cáo hay lắm, nhưng tôi chẳng quan tâm, nghe nhạc trên xe chủ yếu là lời nhạc có bá đạo hay không, kiểu: A lot of women want me, But I'm in love with you though, Your ex is unimportant (Bruno Mars).. chứ Bang & Olufsen hay loa gì mà chẳng được. Hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh AWD của Explorer cho đến giờ vẫn rất tin cậy chưa hề xảy ra lỗi lầm nào.
Chốt lại, chiếc này nhiều tính năng nhưng ít đụng hàng, hình vóc bệ vệ nhưng khung nhôm lại nhẹ, máy nhỏ nhưng lực mạnh, hàng Mỹ nguyên con nhưng không quá đắt... nhà có điều kiện thì nên phang vì giá Explorer hiện đang rẻ nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên ở Việt Nam thì cho dù xe bạn mạnh và lực đến đâu thì hãy nhớ rằng max cao tốc vẫn chỉ là 100 hoặc 120kmh. Nên hãy mua xe làm sao để thưởng thức sự thoải mái tối đa khi ngồi bên trong nó, chứ đừng ghanh đua tốc độ với nhau mà gặp nhiều phiền toái nhé.