
Động thái quan trọng này nhằm mục đích củng cố vị thế của hãng sản xuất các dòng xe SUV và xe bán tải đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Thông tin được tiết lộ từ các nguồn tin thân cận với vụ việc, theo hãng tin Bloomberg.
Khoản đầu tư khổng lồ này được giới chuyên môn nhận định là một sự tái tập trung chiến lược mạnh mẽ vào thị trường Mỹ, vốn đóng vai trò then chốt và là nguồn lợi nhuận chính của tập đoàn. Đây cũng là một phần trong xu hướng chung của các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới, khi họ công bố những kế hoạch đầu tư quy mô vào nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Việc này không chỉ nhằm giảm thiểu tác động từ các chính sách thuế quan mà còn được xem là nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trước đó, tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc cũng đã tuyên bố tăng tổng mức đầu tư vào Mỹ lên đến 26 tỷ USD cho đến năm 2028.
Phản hồi về thông tin này, người phát ngôn của Stellantis cho biết qua email: “Trong khuôn khổ chuẩn bị cho việc cập nhật chiến lược và ngày thị trường vốn vào năm sau, Giám đốc điều hành đang dẫn dắt quá trình đánh giá kỹ lưỡng tất cả các khoản đầu tư tương lai. Quá trình này hiện vẫn đang tiếp diễn,” tuy nhiên, phía tập đoàn từ chối cung cấp thêm chi tiết cụ thể.
Khoản đầu tư mới dự kiến sẽ giúp hiện thực hóa một trong những lời hứa của Chủ tịch John Elkann, người từng gặp gỡ ông Trump để thảo luận về các dự án tại Mỹ. Một trong những ưu tiên hàng đầu là kế hoạch sản xuất một mẫu xe bán tải cỡ trung mới tại nhà máy Belvidere, Illinois, nơi đang tạm dừng hoạt động. Stellantis đã cam kết sẽ đưa khoảng 1.500 nhân viên trở lại làm việc tại đây, một động thái được kỳ vọng sẽ xoa dịu Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW) – tổ chức vốn đã có nhiều cuộc đàm phán căng thẳng với tập đoàn.
Kế hoạch đầu tư được chuẩn bị công bố trong bối cảnh Stellantis đang tích cực vận động hành lang chính quyền nhằm giảm nhẹ hoặc miễn trừ mức thuế 25% có thể áp dụng lên các dòng xe bán tải Ram hạng trung và hạng nặng đang được sản xuất tại Mexico.
Sự thay đổi chiến lược này gắn liền với nỗ lực của tân Giám đốc điều hành Antonio Filosa. Ông Filosa, một cựu binh trong ngành từ công ty tiền thân của Stellantis là Fiat Chrysler Automobiles, đang tìm cách ổn định tập đoàn sau giai đoạn sụt giảm thị phần nghiêm trọng tại cả Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này được nhận định là hệ quả của một loạt sai lầm chiến lược dưới thời cựu CEO Carlos Tavares. Bên cạnh việc tái cơ cấu, ông Filosa cũng phải tìm cách vượt qua những hệ lụy từ các chính sách thuế quan của Tổng thống Trump, vốn đang định hình lại toàn bộ cục diện ngành ô tô toàn cầu.
Những nỗ lực tái cơ cấu bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực, với sự tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý III tại Mỹ, giúp thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư vào đầu tháng 10 này. Tuy nhiên, ở châu Âu, tân CEO đã bắt đầu cắt giảm một số khoản đầu tư, bao gồm quyết định rút hỗ trợ khỏi liên doanh xe hydro và đang cân nhắc bán mảng kinh doanh chia sẻ xe Free2move.
Sự tập trung gia tăng vào thị trường Mỹ đang làm dấy lên mối lo ngại từ các công đoàn tại châu Âu, nơi nhà sở hữu các thương hiệu lớn như Fiat và Peugeot đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa năng lực sản xuất. Giống như các đối thủ, Stellantis đang chật vật đối phó với công suất vượt mức khi các nhà sản xuất Trung Quốc, dẫn đầu là BYD Co., mở rộng thị phần với các mẫu xe có giá cạnh tranh. Hiện tại, Stellantis đã phải tạm thời đình chỉ sản xuất tại tám nhà máy ở châu Âu do nhu cầu suy giảm.
Các nguồn tin thân cận cho biết, Stellantis có thể công bố thêm khoảng 5 tỷ USD tiền đầu tư trong những tuần tới, bổ sung vào khoản 5 tỷ USD đã được lên kế hoạch trước đó trong năm. Tổng số vốn này, trải dài trong nhiều năm, có thể được rót vào các nhà máy – bao gồm việc tái khởi động, tuyển dụng và phát triển các mẫu xe mới – tại các bang quan trọng như Illinois và Michigan. Tập đoàn hiện đang tập trung mạnh mẽ vào việc lấy lại thành công rực rỡ trước đây của thương hiệu Jeep. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư mới vào Dodge cũng đang được cân nhắc, với khả năng cho ra mắt một mẫu xe cơ bắp Dodge V8 mới, và thậm chí là cả thương hiệu Chrysler trong dài hạn. Tuy nhiên, các nguồn tin cũng nhấn mạnh các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.