Thời gian gần đây, BYD – hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – liên tục đối mặt với những vụ triệu hồi và sự cố liên quan đến nguy cơ cháy nổ, khiến nhiều người đặt câu hỏi về mức độ an toàn thực sự của các dòng xe BYD. Điều này đặt ra nghi vấn về chất lượng sản xuất, độ an toàn của pin Blade Battery và chính sách hậu mãi của hãng. Liệu BYD có đang chạy theo tăng trưởng doanh số mà bỏ qua yếu tố kiểm soát chất lượng?
Fang Cheng Bao 5 vẻ ngoài hầm hố nhưng liệu có an toàn?
Mới đây, mẫu Fang Cheng Bao 5 (thương hiệu con của BYD) vừa bị triệu hồi hàng loạt tại Trung Quốc do nguy cơ cháy nổ khi vận hành. Trước đó, một chiếc BYD Atto 3 tại Ấn Độ đã bị cháy cổng sạc khi đang sạc, nhưng BYD từ chối bảo hành, đổ lỗi cho nguồn sạc bên ngoài.
Điều đáng nói, đây không phải là những trường hợp cá biệt. BYD đã liên tục gặp vấn đề liên quan đến lỗi cháy nổ trên nhiều mẫu xe khác nhau:
BYD Liên Tục Gặp Sự Cố – Vấn Đề Nằm Ở Đâu?
Các hãng xe lớn như Tesla, Hyundai hay Volkswagen đều từng đối mặt với các vụ cháy xe, nhưng điểm khác biệt là cách họ xử lý vấn đề. Tesla công khai nguyên nhân và có giải pháp rõ ràng, trong khi BYD lại bị nghi ngờ che giấu mức độ nghiêm trọng của sự cố.
BYD Atto 3 cháy cổng sạc khi đang sạc tại Ấn Độ
Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến BYD liên tục gặp sự cố cháy nổ:
1. Tốc Độ Mở Rộng Quá Nhanh – Kiểm Soát Chất Lượng Chưa Theo Kịp
BYD đang tham vọng trở thành hãng xe điện số 1 thế giới, nhưng tốc độ mở rộng quá nhanh có thể dẫn đến nhiều vấn đề kiểm soát chất lượng.
BYD mở rộng quy mô sản xuất mạnh mẽ trong những năm gần đây để chiếm lĩnh thị trường xe điện toàn cầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng quá nhanh dường như không tương thích với quy trình kiểm soát chất lượng. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các bộ phận quan trọng như pin, hệ thống sạc và mạch điện có thể không được kiểm soát chặt chẽ trước khi xuất xưởng, làm gia tăng nguy cơ lỗi kỹ thuật và ảnh hưởng đến an toàn vận hành của xe.
2. Hệ Thống Pin Có Thực Sự An Toàn?
BYD sử dụng Blade Battery, một loại pin lithium iron phosphate (LFP) được quảng cáo là an toàn hơn so với các loại pin khác. Tuy nhiên, các vụ triệu hồi liên tục vì nguy cơ cháy nổ lại đặt ra dấu hỏi lớn về tính ổn định thực sự của loại pin này.
Blade Battery được quảng cáo là bền hơn, nhưng nếu hệ thống quản lý nhiệt không tối ưu, vẫn có nguy cơ chập cháy khi sạc hoặc vận hành. Khả năng bảo vệ chống cháy nổ của pin này chưa rõ ràng, đặt ra nghi vấn: Nếu thật sự an toàn, tại sao BYD vẫn liên tục triệu hồi xe vì nguy cơ cháy nổ?
3. Chính Sách Bảo Hành Gây Tranh Cãi
Cách BYD xử lý sự cố gây bức xúc khi hãng từ chối bảo hành vụ cháy cổng sạc Atto 3 tại Ấn Độ, đổ lỗi cho nguồn sạc ngoài dù xe hãng khác vẫn dùng mà không gặp vấn đề. Điều này dấy lên nghi vấn về trách nhiệm của BYD, liệu hãng có hỗ trợ đúng mức nếu xe gặp sự cố cháy nổ hay tiếp tục né tránh như với Atto 3?
Người Dùng Có Nên Lo Lắng?
Nếu chỉ có một hoặc hai vụ triệu hồi, có thể xem đây là sự cố đơn lẻ. Nhưng việc liên tục xuất hiện các lỗi liên quan đến cháy nổ trên nhiều dòng xe BYD, và hãng thường tránh đề cập chi tiết về nguyên nhân, đặt ra một dấu hỏi lớn về độ tin cậy của thương hiệu này.
Với những ai đang cân nhắc mua xe BYD, đã đến lúc cần suy nghĩ cẩn trọng!