Đường sắt tốc độ cao bắt đầu từ tham vọng thay đổi cách di chuyển giữa các thành phố lớn:
Nhật Bản (1964): Tuyến Tokaido Shinkansen, dài 515 km, là tuyến đường đầu tiên trên thế giới đưa khái niệm "tàu cao tốc" thành hiện thực. Vận tốc ban đầu đạt 210 km/h và trở thành hình mẫu cho toàn cầu.
Pháp (1981): Với tuyến Paris – Lyon dài 491 km, châu Âu chính thức gia nhập cuộc đua tàu cao tốc, đưa tốc độ lên mức 260 km/h.
Trung Quốc (2008): Tàu Fuxing, với tuyến Bắc Kinh – Thiên Tân, đã đặt nền móng cho sự bùng nổ mạng lưới đường sắt tốc độ cao dài nhất thế giới.
Ma-rốc (2019): Là đại diện đầu tiên của châu Phi, với tuyến Tanger – Kenitra đạt vận tốc 320 km/h.
Đường sắt tốc độ cao không ngừng mở rộng, kết nối các thành phố và vùng lãnh thổ.
Toàn cầu: Tổng chiều dài hiện nay đạt 84.434 km.
Trung Quốc dẫn đầu với hơn 40.939 km, vượt xa Nhật Bản và các nước châu Âu.
Châu Âu: TGV (Pháp), ICE (Đức), và các hệ thống khác đã biến các nước thành viên như Tây Ban Nha, Ý, Đức thành một mạng lưới xuyên biên giới.
Không chỉ dừng ở khai thác, hiện nay 18 quốc gia đang xây dựng hoặc quy hoạch, trong đó có Việt Nam với tuyến dự kiến dài 1.541 km.
Công nghệ tàu cao tốc không ngừng cải tiến:
Những quốc gia như Nhật Bản, Đức và Ý là người dẫn đầu trong phát triển công nghệ tàu hiện đại, giúp tăng tính an toàn, hiệu quả và trải nghiệm người dùng.
Đường sắt tốc độ cao mang lại những lợi ích vượt trội:
Việt Nam, cùng với nhiều quốc gia khác, đang quy hoạch những tuyến đường sắt tốc độ cao mang tầm cỡ khu vực. Với sự xuất hiện của hệ thống này, tương lai giao thông sẽ chứng kiến những bước tiến vượt bậc: nhanh hơn, xa hơn, xanh hơn.
Bạn nghĩ gì về triển vọng đường sắt tốc độ cao? Việt Nam liệu sẽ hòa nhịp cùng xu thế này như thế nào?