Phòng CSGT TP.HCM (PC08) đề xuất nâng mức phạt cho hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe, và điều này đã nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng. Hiện mức phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng cho xe máy, từ 2 - 3 triệu đồng cho ô tô có thể khiến nhiều người ngại ngần đôi chút, nhưng thực tế cho thấy đây vẫn chưa đủ sức để người ta từ bỏ thói quen.
Cứ nhìn ra đường mà xem, nhiều tài xế cứ vô tư giữ tay lái một tay, tay còn lại dán vào chiếc điện thoại, bất kể là xe máy hay ô tô.
Cộng đồng mạng và các chuyên gia đều đồng ý rằng, ngoài tăng phạt, điều cần thiết hơn là phải xây dựng ý thức lái xe an toàn, một ý thức gắn bó với văn hóa giao thông. Bởi lẽ, dù tăng phạt lên đến đâu, nếu ý thức không thay đổi, người ta vẫn sẽ tìm cách lách luật. Thậm chí, nhiều người không bị phạt nhưng vẫn vô tư với thói quen gây nguy hiểm này.
Có ý kiến cho rằng thay vì chỉ dựa vào phạt, chúng ta nên đẩy mạnh chiến dịch nâng cao nhận thức về tác hại của việc mất tập trung khi lái xe. Hãy đưa những câu chuyện, hình ảnh, hậu quả thực tế đến với cộng đồng, từ học sinh đến người lớn, để ý thức lái xe an toàn ngấm vào tiềm thức của mỗi người.
Thực tế, ở nhiều nước có chính sách phạt nghiêm minh và ý thức cao, tai nạn giao thông do dùng điện thoại khi lái xe đã giảm đáng kể. Khi người ta hiểu rằng cầm điện thoại khi đang điều khiển phương tiện là đặt mạng sống mình và người khác vào tình thế nguy hiểm, họ sẽ tự giác tuân thủ, dù có phạt hay không.
Cần phối hợp giữa chế tài nghiêm khắc và giáo dục cộng đồng để mỗi người hiểu rằng: An toàn khi lái xe không chỉ là tránh phạt mà là bảo vệ chính mình và những người xung quanh.