NTT NTT
04/07/2024 08:00

Techcombank Keynote: Khai mở Kỷ nguyên Ngân hàng thế hệ mới trên nền tảng AI

Ngày 28/06/2024] – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ quy mô, mang tên “Techcombank Keynote - Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Techcombank Keynote được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tài chính đột phá nhất trong ngành ngân hàng.

Sự kiện Keynote đầu tiên của Techcombank với chủ đề: “Tiên phong đổi mới, Bứt phá vượt trội” đã được tổ chức vào ngày 28/06. Sự kiện giới thiệu các giải pháp đổi mới nhất của Techcombank dành cho khách hàng cá nhân, cơ sở tự doanh cũng như các khách hàng doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh hoạt động khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI để mang đến những trải nghiệm ý nghĩa cho khách hàng cũng như tăng trưởng chưa từng có cho Techcombank.

Khai mạc sự kiện, Tổng Giám đốc Techcombank – ông Jens Lottner chia sẻ những tiến bộ vượt bậc mà ngân hàng đã đạt được trong 3 năm đầu của hành trình chiến lược chuyển đổi 5 năm (2021-2025) dựa trên sức mạnh của 03 trụ cột: Số hóaDữ liệuNhân tài để tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng và trở thành người đổi mới thị trường. Hiện nay, Techcombank đã ứng dụng phân tích dữ liệu và AI trên toàn hàng và hầu hết các hệ thống lớn đều đã được chuyển dịch lên nền tảng đám mây. Việc ứng dụng rộng rãi này đã giúp Techcombank đi trước các ngân hàng khác ở Việt Nam khoảng ba năm và cho phép ngân hàng khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI theo những cách độc đáo để thúc đẩy giá trị kinh doanh thực sự và sự hài lòng của khách hàng.

“Năm nay, chúng tôi đã chuyển hướng và sẽ tận dụng nền tảng số cũng như dữ liệu mới và các năng lực AI để tạo ra nhiều trải nghiệm siêu cá nhân hóa dành cho khách hàng, đồng thời phát triển hoạt động kinh doanh nhanh hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn các ngân hàng khác tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ “tái định nghĩa” ngành ngân hàng tại Việt Nam bằng những cải tiến về sản phẩm và trải nghiệm siêu cá nhân hóa”, TGĐ Jens Lottner chia sẻ.

Những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ, ra mắt các dịch vụ và bản chào cũng như hiệu quả hoạt động và tài chính mạnh mẽ của Techcombank đã được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng quốc tế uy tín trong 12 tháng qua. Techcombank được tạp chí tài chính quốc tế Global Finance and Finance Asia vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2024” và được khách hàng bình chọn là Ngân hàng số 1 tại Việt Nam theo khảo sát của Tạp chí Forbes.

“Tái định nghĩa” ngành ngân hàng bằng trải nghiệm siêu cá nhân hóa.

Tại sự kiện Techcombank Keynote, ông Pranav Seth, Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank, đã nhấn mạnh rằng những cải tiến mới nhất của ngân hàng đang giúp tạo ra trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho khách hàng thông qua các nền tảng ngân hàng số từng được vinh danh.

Thông qua ứng dụng Techcombank Mobile, ngân hàng đang giúp khách hàng nâng cao nhận thức về tài chính bằng cách cung cấp những khuyến nghị và hiểu biết sâu sắc về quản lý tài chính được cá nhân hóa nhằm giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống đồng thời tiết kiệm cho tương lai. Techcombank đã cung cấp hơn 52 triệu khuyến nghị tài chính được cá nhân hóa cho hơn 4 triệu khách hàng kể từ khi ra mắt trải nghiệm này. Việc ngân hàng sử dụng AI và công nghệ học máy (machine learning) đã góp phần thay đổi cuộc chơi, mang lại hơn 100 triệu lượt xem thông tin vào năm 2023.

Hệ sinh thái khách hàng thân thiết mới của Techcombank mang đến những phần thưởng và trải nghiệm phù hợp với sở thích và phong cách sống của từng khách hàng. Đây hiện là một trong những chương trình khách hàng thân thiết lớn và đa dạng nhất trong ngành ngân hàng, với hơn 19.000 điểm bán hàng từ 300 thương hiệu, nơi khách hàng có thể tích lũy điểm thưởng. Hiện tại, ngân hàng có hơn 8,5 triệu khách hàng trong hệ sinh thái khách hàng thân thiết của mình, trong đó khoảng 4 triệu khách hàng đang tích cực tích điểm mỗi tháng.

Techcombank đang thúc đẩy giá trị kinh doanh thực sự từ việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, cụ thể:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng 700% đối với các chiến dịch tiếp thị chọn lọc.
  • Bằng chứng về Giá trị (POV) đối với sản phẩm Thẻ ghi nợ: Tăng khoảng 32% (tương đương 356 tỷ đồng).
  • Bán chéo: Tỷ lệ chuyển đổi khi mở thẻ tín dụng tăng lên tới 21%.
  • Tỷ lệ kích hoạt dành cho khách hàng mới của ngân hàng (NTB): Tăng 13%.

Giải pháp sáng tạo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Với giải pháp này, các doanh nghiệp sẽ có góc nhìn 360˚ toàn diện và tích hợp hơn về sức khỏe tài chính của họ trên nhiều tài khoản và thậm chí nhiều ngân hàng. Dữ liệu tài chính C- Cash được tích hợp và phân tích tập trung, từ đó giúp các CFO đưa ra quyết định kịp thời và tối ưu, nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa chi phí, lợi nhuận tài chính, cũng như cải thiện vốn lưu động.

Tại sự kiện Techcombank Keynote, ngân hàng đã giới thiệu một loạt các giải pháp và bản chào mới dành cho khách hàng cá nhân, cơ sở tự doanh và khách hàng doanh nghiệp hiện đang được triển khai nhờ sức mạnh của dữ liệu và AI.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, nhấn mạnh giải pháp ngân hàng toàn diện của ngân hàng dành cho các cơ sở kinh doanh mang tên Techcombank Merchant. Bộ giải pháp toàn diện này được thiết kế nhằm giúp chủ các cơ sở kinh doanh vận hành và phát triển doanh nghiệp của họ với:

  • Tính năng chấp nhận thanh toán thông minh toàn diện.
  • Tính năng tự động sinh lời từ lượng tiền mặt nhàn rỗi.
  • Khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu cá nhân và kinh doanh.
  • Hệ sinh thái khách hàng thân thiết hấp dẫn.
  • Các dịch vụ ngân hàng phi truyền thống (beyond banking) giúp cơ sở kinh doanh quản lý và phát triển hoạt động.

Hơn 600,000 cơ sở kinh doanh hiện đã sử dụng các giải pháp dành cho các cơ sở kinh doanh của Techcombank, góp phần tăng 20% số dư CASA của Ngân hàng.

Tiên phong với các giải pháp đầu tư khác biệt.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Techcom (TCBS), lý giải việc TCBS trở thành công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam nhờ “chiến lược Wealthtech” tiên phong. Theo đó, TCBS đã phát triển siêu ứng dụng TCInvest và một bộ giải pháp số về quản lý gia sản tiên tiến.

Trong quý 1/2024, 31,187 khách hàng đã mở mới tài khoản TCBS thông qua ứng dụng TCInvest và ứng dụng này đạt trung bình hơn 14,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thông qua ứng dụng TCInvest, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán, trái phiếu, quỹ, công cụ phái sinh và các giao dịch khác một cách dễ dàng, an toàn và trực tuyến 100% chỉ bằng một nút bấm.

TCBS đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khoảng 40%/năm từ năm 2013 đến năm 2023, trong khi chi phí hoạt động ngày càng được tối ưu hóa nhờ hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

Khai thác sức mạnh dữ liệu và AI.

Với nguồn lực gồm hơn 1,800 chuyên gia khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu và kỹ sư dữ liệu, Techcombank đang đặt ra tiêu chuẩn và đổi mới tương lai của ngân hàng bằng những trải nghiệm ý nghĩa và hấp dẫn cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi để trở thành một ngân hàng được dữ liệu và AI trợ lực.

Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu & Phân tích của Techcombank, khẳng định rằng việc ngân hàng ứng dụng phân tích dữ liệu nâng cao, AI tạo sinh (generative AI) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) củng cố khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa cho hàng triệu khách hàng cá nhân.

Một ví dụ về việc sử dụng năng lực phân tích dữ liệu của Ngân hàng là "hồ dữ liệu" trên nền tảng đám mây. “Hồ dữ liệu” tích hợp dữ liệu từ hơn 50 hệ thống của ngân hàng và được kết hợp với năng lực phân tích dữ liệu của Amazon Web Services (AWS) để tạo ra "bộ não dữ liệu" trên toàn ngân hàng. "Bộ não dữ liệu" của Techcombank được kết nối với nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trên đám mây, cung cấp cái nhìn 360˚ được tập trung hóa về toàn bộ thông tin của khách hàng để hỗ trợ các giám đốc quan hệ khách hàng cá nhân và đảm bảo hành trình khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến liền mạch.

Với hơn 1.000 thuộc tính khách hàng có sẵn và 45 mô hình học máy tiên tiến, Techcombank có thể dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với độ chính xác vượt trội. Áp dụng tài nguyên dữ liệu này trong hoạt động thực tế, hệ thống “LACE” - do AI trợ lực và được phát triển nội bộ, cung cấp những hiểu biết và chấm điểm AI chính xác cho các giám đốc quan hệ khách hàng cá nhân (RM) của ngân hàng với để họ có thể phân bổ khách hàng tiềm năng thông minh hơn và cải thiện năng suất.

Techcombank cũng đang nghiên cứu cách AI tạo sinh có thể tạo dựng đổi mới ở cấp độ cao hơn cho Ngân hàng và Khách hàng. Quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới – Adobe, AWS, Kyriba và Salesforce – đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Techcombank và tạo ra những trải nghiệm mới được cá nhân hóa cho khách hàng.

Điển hình, Techcombank đang hợp tác với AWS để khám phá sức mạnh của các dịch vụ AI tạo sinh như Amazon Q nhằm tăng năng suất của đội ngũ lập trình viên (developers). Đây là ứng dụng thứ tư, bên cạnh ba ứng dụng mới được triển khai, sử dụng công nghệ Amazon Bedrock để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ông Eric Yeo - Giám đốc AWS Việt Nam cho biết: “AWS tự hào là một phần trong hành trình chuyển đổi số của Techcombank, giúp ngân hàng tiếp cận các dịch vụ, năng lực AI, cơ sở hạ tầng và khả năng bảo mật cần thiết để tận dụng AI tạo sinh trên quy mô lớn và thúc đẩy đổi mới trong khi vẫn duy trì hiệu quả về mặt chi phí”.

Ông Simon Dale, Phó Chủ tịch Adobe Châu Á cho biết: “Khách hàng ngày nay cần những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa trên nhiều điểm chạm, dù là các trải nghiệm trực tuyến hay ngoại tuyến. Adobe tự hào là đối tác của Techcombank từ năm 2022, giúp Ngân hàng mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa theo thời gian thực thông qua phần mềm Adobe Experience Cloud và nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng theo thời gian thực của Adobe (Adobe Real-time CDP).”

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Techcombank trong hành trình chuyển đổi sử dụng dữ liệu và AI để phục vụ khách hàng tốt hơn và xây dựng nguồn lực được trao quyền nhiều hơn. Dữ liệu hợp nhất trên toàn hàng là điều quan trọng để AI mang lại những kết quả đầu ra đáng tin cậy và có khả năng thực thi” - Ông Sujith Abraham, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Salesforce ASEAN nhấn mạnh.

Kết thúc sự kiện Techcombank Keynote đầu tiên, TGĐ Jens Lottner phát biểu: “Sự kết hợp độc đáo giữa các năng lực dữ liệu nâng cao, cơ sở hạ tầng số tiên tiến và nhân tài hàng đầu của chúng tôi là một chiến lược không thể sao chép. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác và cổ đông, chúng tôi đã thành công xây dựng một trong những nền tảng ngân hàng tốt nhất tại Châu Á. Chúng tôi đã sẵn sàng để tiến lên một tầm cao mới, để cạnh tranh và giành ưu thế vượt trội trước các đối thủ cũng như hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi: Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống.”




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn