Akio Toyoda, Chủ tịch và là thành viên của gia đình sáng lập thương hiệu Toyota, luôn thẳng thắn về quan điểm của mình đối với xe điện. Trong khi các hãng xe khác đang ráo riết chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn, Toyota vẫn thận trọng, cân nhắc giữa nhiên liệu thay thế, xe lai hybrid và xe điện. Toyoda từng nhiều lần công khai cho rằng việc chính phủ và các nhà sản xuất nỗ lực cấm xe động cơ đốt trong (ICE) là một bước đi thiển cận.
Giờ đây, ông dự đoán rằng nếu thế giới chỉ còn lại xe điện, ngành công nghiệp ô tô - đặc biệt là những người làm việc trong mảng ICE (động cơ đốt trong) - sẽ mất hàng triệu công việc. Ông chia sẻ quan điểm này tại một sự kiện ở Đại học Nagoya, Nhật Bản, khi giới thiệu tượng bán thân của cha mình, ông Shoichiro Toyoda.
Mối đe dọa cho việc làm và chuỗi cung ứng
“Có khoảng 5,5 triệu người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô ở Nhật Bản. Trong đó, rất nhiều người đã gắn bó với công việc liên quan đến động cơ từ lâu,” ông Toyoda phát biểu. “Nếu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất, kể cả cho các nhà cung cấp của chúng tôi, thì công việc của họ sẽ biến mất.” Theo Reuters, Toyoda sau đó còn nhấn mạnh sự ủng hộ của mình dành cho xe xăng.
Lời cảnh báo này của Toyoda không phải lần đầu tiên. Ông đã nhiều lần dự đoán việc làm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và chỉ trích các chính trị gia khi thúc đẩy xe điện. Toyoda còn cảnh báo rằng, Nhật Bản sẽ thiếu điện vào mùa hè nếu toàn bộ phương tiện đều chạy điện. Thay vào đó, ông ủng hộ một lộ trình trung hòa carbon cân bằng hơn, bao gồm cả xe lai hybrid và các phương tiện đốt trong thân thiện với môi trường hơn.
Dù lập trường của Toyoda không được lòng tất cả mọi người, nhưng ông vẫn giữ vững quan điểm. Khi còn là CEO, Toyota từng bị xếp hạng là một trong ba công ty gây cản trở nhiều nhất đối với các nỗ lực của chính phủ nhằm giảm biến đổi khí hậu. Mới đây, việc ông tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Toyota cũng gặp phản đối từ một số nhà đầu tư, cho rằng quan điểm của ông đã lạc hậu.
Toyota vững vàng giữa làn sóng xe điện chậm lại
Bất chấp tranh cãi, Toyota đang hưởng lợi từ sự chững lại của thị trường xe điện. Mặc dù tỷ lệ xe điện tăng dần, nhưng tốc độ tăng trưởng này đã có dấu hiệu chậm lại, buộc các hãng như Ford, GM và Volvo phải đánh giá lại chiến lược tập trung vào xe điện của họ. Ngược lại, Toyota hiện là hãng bán nhiều xe nhất tại Mỹ, phần lớn nhờ vào dòng xe hybrid đa dạng và ngày càng mở rộng của mình.
Akio Toyoda và Toyota, dường như vẫn tin rằng lộ trình có nhiều lựa chọn sẽ là giải pháp bền vững hơn so với việc “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” với xe điện.