Zen Zen
12/10/2024 23:23

Dùng bình chứa hydro di động làm nhiên liệu cho xe ô tô, Toyota đang tạo hướng đột phá mới?

Toyota lại một lần nữa chứng minh khả năng đổi mới không ngừng khi sắp sửa trình làng bình chứa hydro di động tại sự kiện Japan Mobility Show Bizweek 2024 vào cuối tháng 10 này. Thiết kế bình chứa trông giống như một chiếc loa di động – nhỏ gọn, cầm tay, và có thể dễ dàng lắp đặt hoặc tháo ra – mở ra tiềm năng mới cho hydro trong đời sống hàng ngày, không chỉ giới hạn ở ô tô mà còn cho nhiều ứng dụng khác.

Giữa lúc xu hướng chuyển dịch sang xe điện đang chậm lại, nhiều hãng xe lớn đã bỏ qua công nghệ pin nhiên liệu. Tuy nhiên, Toyota lại giữ vững niềm tin vào hydro, một hướng đi có vẻ “không giống ai” nhưng đầy tiềm năng. Được thiết kế như một bình nhiên liệu “nhẹ nhàng và thân thiện,” bình chứa hydro của Toyota không chỉ dành cho xe mà còn có thể dùng cho các thiết bị gia dụng. Điều này giúp hydro trở nên gần gũi và thực tế hơn trong cuộc sống hàng ngày.

toyota hydrogen

Hình ảnh bình chứa nhỏ nhắn, trông như một cục pin lớn hay một chiếc loa di động, đã tạo sự tò mò không nhỏ. Toyota kỳ vọng rằng người dùng có thể tháo bình hydro cũ ra và thay vào bình mới, tiện lợi như việc đổi pin cho điều khiển từ xa. Bình hydro này thậm chí có thể dùng để cung cấp năng lượng cho bếp nấu – một phần trong dự án hợp tác của Toyota với tập đoàn Rinnai.

toyota hydrogen

Tính linh hoạt của bình chứa hydro di động là một điểm mạnh của hướng đi này mà Toyota có lẽ đang nhắm tới. Giống như việc thay pin cho một thiết bị gia dụng, người dùng có thể dễ dàng tháo và thay bình hydro, điều này không chỉ tiện lợi mà còn giúp tránh được việc phải xây dựng thêm nhiều trạm sạc như với xe điện. Tưởng tượng, bạn có thể ghé vào cửa hàng tiện lợi, đổi bình hydro và tiếp tục hành trình – một cách tiếp nhiên liệu tiện lợi, đặc biệt là ở những khu vực thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện.

toyota hydrogen

Trên thực tế, việc sử dụng hydro làm nhiên liệu không phải là khái niệm mới; động cơ đốt trong chạy hydro đã từng xuất hiện trên xe buýt, xe con và xe tải từ giữa thế kỷ XX. Thế nhưng, công nghệ pin nhiên liệu hydro lại ngày càng chiếm ưu thế nhờ ưu điểm vượt trội: hiệu suất chuyển đổi cao và vận hành êm ái. Không chỉ giới hạn trong các dự án thử nghiệm, các mẫu ô tô chạy hydro đã được sản xuất quy mô nhỏ cho người dùng cá nhân, mở ra tương lai khi xe hydro có thể trở nên phổ biến, cạnh tranh trực tiếp với xe điện.

toyota hydrogen

Những chiếc xe như Honda Clarity hay Toyota Mirai đã chứng minh tiềm năng của hydro. Chẳng hạn, Honda Clarity có thể di chuyển tới 750 km chỉ với một lần tiếp nhiên liệu, so với 590 km của Tesla Model S – một con số đầy ấn tượng trong bối cảnh xe điện vẫn còn phụ thuộc vào thời gian sạc lâu.

toyota mirai hydrogenToyota Mirai

Mức tiêu thụ năng lượng của các xe hydro hiện đại dao động từ 0,76 đến 1 kg hydro/100 km, giúp chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho cả dịch vụ taxi lẫn các công ty chia sẻ xe. Mức giá của các mẫu xe này, tuy còn khá cao (Honda Clarity ở mức 51.000 euro, Toyota Mirai khoảng 78.600 euro), nhưng đã bắt đầu xu hướng giảm giá đáng kể.

Dự báo của Hội đồng Hydro (Hydrogen Council) cho thấy chênh lệch giá giữa xe chạy hydro và xe động cơ đốt trong sẽ giảm đáng kể vào giai đoạn 2025 - 2030. Chi phí sản xuất xe chạy pin nhiên liệu có thể giảm tới 80% nhờ lợi thế quy mô, đưa loại phương tiện này vào giai đoạn phát triển rầm rộ. Hiện tại, thế giới có khoảng 11.000 phương tiện chạy hydro, nhưng con số này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng, tương tự như sự bùng nổ của xe điện trong thập kỷ vừa qua.

toyota hydrogen

Nhìn lại, câu chuyện của xe hơi không chỉ dừng lại ở chiếc động cơ hay công nghệ chế tạo xe mà phải tính tới cả hệ thống phân phối nhiên liệu. Và trong bối cảnh hiện tại, hydro thực sự là một nguồn năng lượng tiềm năng với hiệu suất rất cao. Theo tính toán, chỉ với 1 kg hydro lỏng, một chiếc xe 4 chỗ có thể đi tới 100 km. Nghĩa là, một bình nhỏ như bình ga mini cũng đủ cho hành trình 100-200 km. Rõ ràng, nếu chúng ta tách được bình nhiên liệu ra khỏi kết cấu xe, việc phân phối hydro sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Hãy thử tưởng tượng: xe đang chạy hết nhiên liệu, bạn chỉ việc ghé vào một cửa hàng tiện lợi để đổi bình là có thể tiếp tục hành trình. Với mô hình này, hãng xe sẽ không phải đầu tư quá nhiều vào mạng lưới trạm sạc, mà chỉ cần một trung tâm nạp lớn để xử lý các bình rỗng được thu về cuối ngày. Đưa hydro vào từng chiếc xe có thể tận dụng ngay hệ thống phân phối hiện có của các trạm xăng hoặc các cửa hàng tiện lợi. Vậy nên, xét về mặt kinh tế, xe chạy hydro có thể "chen chân" vào thị trường với chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với xe điện.

Công nhận hydro là một nguồn nhiên liệu cho hiệu suất đốt cháy rất cao. Thế nhưng, thách thức lớn nằm ở khâu lưu trữ và nạp nhiên liệu sao cho an toàn, hiệu quả. Ngay chính Toyota cũng đã phải từng thừa nhận mẫu xe Toyora Mirai sử dụng nhiên liệu từ bình chứa hydro là "không thành công" về mặt doanh số vì không có đủ hệ thống nạp nhiên liệu hydro ở tầm bao phủ cho người dùng.

Vẫn còn nhiều điều phải giải quyết, nhưng nếu Toyota và các hãng khác có thể đưa ra được những đáp số thuyết phục cho những bài toán này, có lẽ tương lai sẽ chứng kiến hydro trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống chúng ta, không chỉ trên đường mà còn cả trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn