FORD nâng cấp mẫu xe to nhất trong dòng SUV, đó là chiếc Ford Expedition. Nó sẽ cạnh tranh với các đối thủ gồm Chevrolet Tahoe/Suburban, GMC Yukon/Yukon XL, Jeep Wagoneer, Nissan Armada, Toyota Sequoia, hay cả Cadillac Escalade.
Nó sẽ khó để đưa về VN bởi ngoại hình kềnh càng, nơi mà chiếc Everest đã chứng tỏ sự phù hợp nhất. Nhưng tại Mỹ, nhu cầu về những chiếc SUV khổng lồ trên những xa lộ xuyên 2 bờ Đông Tây không hề giảm sút trong vài thập kỷ qua.
Tất cả các phiên bản Expeditions đều được trang bị động cơ Ecoboost V6 3,5 lít tăng áp, bao gồm hai phiên bản. Phiên bản cơ sở tạo ra công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 480 lb.-ft. Phiên bản công suất cao có 2 mẫu Tremor và Platinum (đắt nhất) —tạo ra công suất 440 mã lực và mô-men xoắn 510 lb.-ft. Cả hai động cơ đều truyền công suất đến bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp. Hệ dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn và hệ dẫn động bốn bánh là tùy chọn. Giá: 60k-85k đôla tại US
Các tính năng an toàn chủ động và hỗ trợ người lái
Cùng với hệ thống lái rảnh tay BlueCruise được cải tiến và màn hình kỹ thuật số 24 inch lớn hơn bên trong, Expedition mới có đường nét thân xe mượt mà hơn và lưới tản nhiệt tương ứng với phần đầu xe trên các xe tải Ford khác. Nó cũng có cửa sau chia đôi tương tự như Navigator, cho phép dễ dàng tiếp cận khu vực chứa hàng phía sau và có chỗ để ngồi tại các trò chơi và khu cắm trại khi cửa sau bên dưới được lật xuống.
Ford cũng đã làm thay đổi các sản phẩm cấp độ trang trí, bổ sung thêm phiên bản Tremor địa hình trông mạnh mẽ. Bên cạnh lốp xe lớn hơn và các trang bị thân thiện với địa hình, Tremor còn có động cơ mạnh hơn một chút, cũng sẽ là tùy chọn trong phiên bản Platinum cao cấp nhất.
Expedition 2025 là một trong những chiếc SUV ba hàng ghế lớn tốt nhất nhờ động cơ mạnh mẽ, khả năng kéo hữu ích và nội thất yên tĩnh - đảm bảo các vai trò: vừa là xe chở người, vừa có khoang chứa hàng lớn, vừa có thể là xe kéo hạng trung.
Ford cho biết Expedition có thể kéo tới 9.600 lbs. với móc cân bằng tải—hoặc tới 7.000 lbs. mà không cần móc— đủ để kéo một chiếc du thuyền cỡ trung hoặc thùng mobihome.
Mặt trước của Ford Expedition Platinum 2025
Lưới tản nhiệt được thiết kế lại giúp Expedition ngang hàng với các xe tải khác trong dòng xe của Ford. Với phiên bản cơ sở—gọi là Active—Expedition mới trông bóng bẩy hơn và ít vuông vắn hơn so với phiên bản tiền nhiệm, với cửa sổ sau hơi hẹp. Như trước đây, cả hai phiên bản trục cơ sở ngắn và dài đều có sẵn và một số gói trang trí có sẵn giúp thay đổi diện mạo của xe.
Hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể gập xuống ở giữa để chứa những vật dụng dài hơn. Nội thất rộng rãi, thoải mái và sẽ có sẵn một số màu khác nhau. Bảng điều khiển trông giống F-150, với các bộ phận chắc nịch và lỗ thông hơi HVAC được sắp xếp xung quanh màn hình thông tin giải trí trung tâm lớn và màn hình hiển thị kỹ thuật số nằm ngang 24 inch bất đối xứng kỳ lạ nằm gần phía dưới kính chắn gió. Núm chuyển số xoay lớn của nó—mà những người thử nghiệm CR thấy dễ sử dụng—được giữ nguyên từ mẫu cũ.
Kết nối Wi-Fi, từng được cung cấp như một tùy chọn riêng biệt, giờ đây sẽ là một phần của gói công nghệ tiêu chuẩn. Ford cho biết điểm phát sóng của họ sẽ hỗ trợ tối đa 10 thiết bị cá nhân trong bán kính khoảng 50 feet. Trợ lý Google sẽ là hệ thống kích hoạt bằng giọng nói mặc định, mặc dù Ford cho biết Expedition cũng sẽ có sẵn Alexa tích hợp. Kích hoạt bằng giọng nói có thể triệu hồi nhạc phát trực tuyến, sách nói và các phương tiện giải trí khác
Ghế ngồi có vẻ rộng rãi, giống như Expedition trước, đủ chỗ cho tối đa tám người (ít hơn một người nếu bạn mua ghế thuyền trưởng hàng thứ hai tùy chọn). Có một thùng hàng lớn giữa các ghế trước và nhiều ngăn chứa đồ nhỏ trong cabin. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể gập xuống ở giữa để chứa những vật dụng dài—như ván trượt—có thể không vừa với khoang chứa đồ phía sau khi tất cả các ghế được dựng lên. Khoang chứa đồ nhỏ phía sau hàng ghế thứ ba mở rộng thành một khoảng trống lớn khi hàng ghế thứ ba được gập xuống. Khi ghế được dựng lên, không gian có thể được tối đa hóa bằng cách sử dụng giá để đồ có thể điều chỉnh giúp hạ thấp sàn sau và có thể xếp chồng các vật dụng chở hàng.
Ford Expedition Tremor 2025 lái xe địa hình
Phiên bản Tremor bao gồm lốp địa hình lớn hơn, tấm chắn gầm và các tiện ích công nghệ địa hình được chuyển từ Ford Bronco.
Động cơ
Tất cả các phiên bản Expeditions đều được trang bị động cơ Ecoboost V6 3,5 lít tăng áp, nhưng có hai phiên bản, tùy thuộc vào mức trang bị và gói trang bị. Phiên bản cơ sở tạo ra công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 480 lb.-ft. Phiên bản công suất cao—tiêu chuẩn ở phiên bản Tremor và tùy chọn ở phiên bản Platinum—tạo ra công suất 440 mã lực và mô-men xoắn 510 lb.-ft. Cả hai động cơ đều truyền công suất đến bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp. Hệ dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn và hệ dẫn động bốn bánh là tùy chọn (trừ phiên bản Tremor, trong đó hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn).
Phiên bản Tremor bao gồm nhiều tiện ích công nghệ địa hình có trong Ford Bronco. Trong số đó: chế độ leo đá (một loại kiểm soát hành trình địa hình); tính năng hỗ trợ rẽ đường mòn sử dụng phanh một bánh để giúp xoay quanh các góc cua hẹp; và tính năng lái đường mòn chỉ bằng một bàn đạp. Tremor cũng đi kèm với hệ thống treo và lái được tinh chỉnh lại, bậc lên xuống đặc biệt, đèn phụ trợ off-road phía sau lưới tản nhiệt và tấm chắn dưới đầu xe, hộp số phụ và bình nhiên liệu,
Bảng đồng hồ được cập nhật là màn hình 24 inch được gắn cao trên bảng điều khiển.
Các tính năng hỗ trợ người lái và an toàn chủ động
Expedition được trang bị tiêu chuẩn Co-Pilot 360 Assist 2.0 của Ford, tích hợp một số tính năng hỗ trợ người lái chủ động, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống cảnh báo điểm mù có thể kết hợp rơ moóc vào hình học của nó, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ giao lộ và hệ thống hỗ trợ đỗ xe cũng sẽ giúp móc rơ moóc. Ngoài ra còn có hệ thống camera quan sát bên ngoài 360 độ theo tiêu chuẩn.
Nâng cấp lên Ford Co-Pilot360 Active 2.0 bổ sung thêm kiểm soát hành trình thích ứng rảnh tay BlueCruise. Tuy nhiên, Ford cho biết phần cứng cho nó sẽ được cài đặt trên tất cả các Expeditions mới và những người mua không mua bộ tùy chọn sẽ được dùng thử miễn phí 90 ngày trong lần mua hàng của họ. Ford cho biết các tính năng Active có thể được tiếp tục sau khi dùng thử bằng cách trả phí đăng ký ngắn hạn hoặc trả một khoản tiền trọn gói để duy trì chúng vĩnh viễn.