Thiết kế cũ mòn, hời hợt, không đủ mới để thuyết phục
Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng, Suzuki Swift 2025 chỉ mang đến một vài điểm tinh chỉnh nhẹ nhàng như đèn pha đặt thấp, lưới tản nhiệt lớn hơn và tay nắm cửa sau truyền thống – nhưng kiểu dáng tổng thể vẫn na ná đời cũ, thiếu đột phá rõ rệt so với mẫu mà người tiêu dùng đã thấy trước đây. Điều này khiến Swift mới dễ bị đánh đồng là phiên bản “thay vỏ” hơn là một bản nâng cấp xứng đáng, tạo cảm giác thiếu đầu tư và nửa vời, khó để gây ấn tượng mạnh trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay
Trang bị hiện đại hơn nhưng giá cao là rào cản
Bên trong xe, Suzuki Swift 2025 nổi bật với màn hình giải trí 9‑10 inch, điều hòa tự động, ghế trước sưởi, cùng hệ truyền động mild‑hybrid (động cơ 1.2L kết hợp mô‑tơ điện) giúp tiết kiệm 4,26 lít/100 km. Hệ thống an toàn ADAS mới cũng là một nâng cấp đáng giá, gồm cân bằng điện tử, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo làn đường, điểm mù… Tuy vậy, việc tăng giá so với đời cũ (559–560 triệu đồng) cùng nhập khẩu từ Nhật đã khiến Swift 2025 phải đối mặt với tâm lý e dè của khách hàng Việt – nhất là khi phân khúc B đang có xu hướng chuộng xe gầm cao hơn.
Từng thất bại và sẽ tiếp tục chìm trong lãng quên tại thị trường Việt Nam
Suzuki từng đạt đỉnh doanh số với Swift thế hệ trước (1.690 xe bán ra năm 2019), tuy nhiên chỉ trong vòng 5 năm, doanh số đã lao dốc tới 87% còn khoảng 225 xe trong năm 2024. Việc Suzuki rút khỏi phân khúc hatchback hồi tháng 8/2024 phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng thay đổi, khi người Việt ngày càng ưa chuộng SUV đô thị như Kia Sonet, Toyota Raize.
Đến nay, Swift 2025 đã được nâng cấp toàn diện nhưng việc quay lại phân khúc này không hề dễ dàng nếu Suzuki không có chiến lược truyền thông và hậu mãi hấp dẫn hơn để lấy lại lòng tin thị trường. Nhiều người dùng nhận xét Suzuki gần như không còn nằm trong danh sách cân nhắc khi chọn mua xe, do thiết kế lạc hậu, trang bị nghèo nàn, chiến lược marketing yếu kém và dịch vụ hậu mãi mờ nhạt. Việc thiếu đổi mới mạnh mẽ khiến các dòng xe Suzuki liên tục bị loại khỏi cuộc chơi tại những phân khúc đông khách nhất thị trường.
Định vị sản phẩm mơ hồ, giá trị mang lại chưa tương xứng
Một trong những chỉ trích lớn nhất dành cho Swift 2025 là: xe hạng B nhưng giá tiệm cận SUV cỡ A, trong khi không gian, tiện nghi, độ thực dụng đều không nổi bật. Việc tăng giá so với đời cũ nhưng vẫn giữ những nhược điểm quen thuộc như ghế nỉ, không có ga tự động, thiếu cảm biến trước – khiến người mua khó cảm thấy xứng đáng. Suzuki dường như đang định vị sai tệp khách hàng và không còn nắm bắt đúng nhu cầu thị trường Việt như các đối thủ khác đang làm.
Suzuki Swift 2025 là minh chứng rõ ràng cho một cuộc trở lại thiếu quyết liệt. Thay vì lột xác để bắt kịp xu hướng, mẫu xe này chỉ được làm mới hình thức, trong khi phần lõi vẫn cũ kỹ và thiếu đột phá. Khi các đối thủ không ngừng đổi mới để chinh phục khách hàng trẻ, Suzuki dường như đang tự rút lui khỏi cuộc đua bằng sự bảo thủ của chính mình.