Hành trình từ HN vào Quy Nhơn dài 1300km đi đường mòn HCM sẽ chỉ đổ đầy 1bình xăng 60 lít và ko nạp thêm bất cứ gì. Hóng các giáo sư và chuyên gia mổ sẻ tính hữu dụng và khả năng tay bo với các anh tài khác đang hô mưa gọi gió. Em này đang có gjá 879tr, thi đấu tai phân khúc CUV cỡ C với Territory, CX5, Tucson và CRV
Chiếc xe này được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá bán hàng cho Jaecoo, được xếp hạng SUV cỡ C hybrid PHEV, trang bị động cơ xăng 1.5 turbo, 105 kW và động cơ điện 150 kW, kèm cục pin 18,3kWh.
Trước đó vụ việc thành cao trào khi xảy ra tranh luận giữa giới học thuật và giới kỹ thuật về quan điểm cho rằng xe PHEV mà ko sạc thì ko vận hành tốt được. Và Jaecoo đã tổ chức hành trình Super Hybrid Marathon cho xe này chạy từ HN vào Quy Nhơn dài 1300km mà ko sạc hay nạp nhiên liệu để để minh chứng.
Đánh giá trải nghiệm sau hành trình với chiếc J7 SHS
J7 SHS có cửa đổ xăng bên hông trái và cửa nạp điện bên hông phải, rõ ràng đúng ý nghĩa của chữ hybrid PHEV rồi. Khi các anh tài nhận xe, chỉ số pin đã sạc là 95%, xăng đổ đầy 60 lít, cả 2 cửa nạp này đều bị niêm phong lại để lên đường.
Thật ra mà nói, 3 ngày làm chứng cho các ông cũng khá căng. Xe chạy từ 6h sáng đến 6h tối, dưới cái nắng miền Trung trên những cung đường đầy ức chế, và ai đi được nhiều hơn là thắng.
Đầu tiên xe được cưỡng bức đi chế độ thuần điện để đo khoảng cách. Từ lúc pin ở mức 95% đến khi xuống còn 15% thì xe dừng ăn điện để chuyển sang ăn xăng. Và khoảng cách quãng đường ghi nhận của xe tôi là 137km, sau khi dùng hết 80% pin. Tất nhiên đây là con số thi đua, nên các bố chạy xe nắn nót ở tốc độ lý tưởng 45kmh, tận dụng phanh tái sinh và buông ga dùng trớn. Chứ chạy vun vút thì chắc chỉ 100km thôi. Ngoài ra chặng này diễn ra lúc sáng sớm còn mát trời, nên hiệu suất pin dễ đạt mức tối đa, ko bị hao tốn bởi nhiệt độ quá nóng.
Tại mức pin 15% xe tự động chuyển sang chế độ xăng hybrid, vừa chạy vừa nạp lại điện cho pin. Sau khoảng 3 tiếng, chỉ số pin lên 32%. Từ lúc này nếu chạy chậm dưới 70kmh thì xe chỉ dùng môtơ điện, nhưng nếu nạp mạnh chân ga hoặc chạy căng ở mức 80kmh trở lên là máy xăng lập tức tham gia. Toàn bộ quá trình này việc sạc điện lại cho pin vẫn luôn diễn ra.
Kết thúc chuyến đi sau 3 ngày, ko cắm sạc ngoài và ko đổ xăng, xe tôi đi được 1280km do chạy tẹt ga. Mấy ông chạy chậm tiết kiệm đua lấy giải thì chạy được 1499km. Đáng chú ý là sau đó, có mấy chiếc vẫn đi tiếp 500km nữa để về TPHCM mà chỉ đổ thêm xăng, chứ cũng ko cắm sạc điện. Mình thì lên máy bay và biến.
Nói gì về xe này nhỉ, nó ko đẹp hút hồn để tôi thích nó nhưng nó có đầy đủ những thứ mà người dùng số đông thấy thoả mãn. Xe này dường như né tránh cạnh tranh với dòng xe điện bằng việc là xe hybrid ko phụ thuộc trạm sạc, đi được xa mà chỉ đổ ít xăng. Nhưng thực chất mà nói, chính nó với các ưu điểm công nghệ của mình đang là đối thủ cạnh tranh với các xe điện là chủ yếu, rồi đến các ông xe xăng luôn.
J7 SHS bứt tốc nhanh, mô men xoắn lớn, nhưng tôi ko nghĩ là nó chạy vọt nhanh hơn con LuxA 180 mã lực của tôi. Việc cộng tổng công suất 2 máy theo tôi ko chuẩn lắm. Tôi nghĩ chỉ cần đổi chữ Jaecoo thành KIA hay Huyndai là xe bán chạy ngay, thậm chí kèm lạc. Xe TQ đang lặp lại quy trình mà 25 năm trước những chiếc xe HQ đầu tiên chập chững vào VN. Tôi nói đối thủ khó khăn nhất của nó chính là tâm lý người Việt, trong đó có cả tôi.
Nhưng hôm qua nghe tin máy bay J-10 China bắn rớt tiêm kích Rafales của Pháp mà cám cảnh quá