Xuân Chính Xuân Chính
16/12/2024 18:47

Nissan ra mắt GT-R R32 chạy điện, bắt kịp xu hướng xanh

Nissan sẽ trình làng chiếc GT-R R32 chạy điện tại Triển lãm Ô tô Tokyo (TAS) 2025. Dự án chuyển đổi sang xe điện cho mẫu xe thể thao huyền thoại này đã được Nissan ấp ủ từ tháng 3/2023 và cuối cùng cũng sắp trở thành hiện thực.

Được chế tạo bởi một nhóm kỹ sư tình nguyện, chiếc GT-R R32 này sẽ không còn được trang bị động cơ xăng RB26DETT huyền thoại nữa, mà thay vào đó là một hệ thống truyền động điện hoàn toàn mới.

Hiện tại, Nissan mới chỉ công bố một hình ảnh duy nhất của chiếc xe. Tuy nhiên, R32 GT-R EV đã từng xuất hiện tại Nhật Bản vào cuối tháng 11 trong sự kiện R's Meeting tại trường đua Fuji Speedway. Mục tiêu của dự án là "giữ lại và tái hiện sức hấp dẫn của BNR32 thông qua việc kết hợp công nghệ điện hiện đại". Về ngoại hình, chiếc xe gần như giống hệt với phiên bản gốc, ngoại trừ việc loại bỏ đèn sương mù và sơn kẹp phanh màu cam.

Do Nissan vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết, chúng ta chỉ có thể dự đoán vào lúc này. Nếu vẫn giữ nguyên hệ dẫn động bốn bánh, GT-R sẽ được trang bị hai động cơ điện - một cho mỗi trục. Phiên bản Ariya Nismo có công suất lên đến 430 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm, cao hơn nhiều so với 280 mã lực và 361 Nm của động cơ đốt trong gốc trên R32.

Trên thực tế, động cơ 6 xy-lanh của R32 có công suất lớn hơn nhiều so với con số được công bố. Nissan đã cố tình giảm công suất xuống 280 mã lực để tuân thủ "thỏa thuận ngầm" giữa các hãng xe Nhật Bản về việc giới hạn công suất xe thể thao. Khi được đo trên máy thử công suất, một chiếc R32 thường có công suất hơn 300 mã lực. Nếu được độ lại, động cơ RB26DETT có thể đạt đến 2.000 mã lực.

Mặc dù R32 GT-R EV có thể sẽ chỉ là một mẫu xe độc nhất vô nhị, nhưng Nissan đã gợi ý rằng thế hệ GT-R tiếp theo (R36) sẽ là xe điện. Concept Hyper Force với thiết kế ấn tượng mang dấu ấn của GT-R, cùng với việc sử dụng pin thể rắn và công suất lên đến 1.360 mã lực, chính là một "lời nhá hàng" cho tương lai của dòng xe này.

Tuy nhiên, do pin thể rắn của Nissan sẽ không sẵn sàng trước năm 2028, nên R36 có thể sẽ không ra mắt trước cuối thập kỷ này. Trong khi đó, R32 chạy điện sẽ được trưng bày tại TAS 2025 diễn ra từ ngày 10-12/1. Phiên bản GT-R Nismo Special Edition dành cho thị trường Nhật Bản cũng sẽ xuất hiện tại sự kiện này.




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Người đại diện: Nguyễn Quốc Bình.
Phụ trách nội dung: Nguyễn Hiếu Thượng
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932 19 69 59 (Web)
0903 943 109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn

Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, số 172 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội.
Email: offbvietnam@gmail.com
Điện thoại: 0983 839 099