Vì nó là 1 trong những vũ khí thâm nhập thị trường các nước, bán giá rẻ để hạ gục các hãng xe nội địa, địa phương, sau đó mua bán sáp nhập, xoá lại chơi ván mới. Toàn bộ phí tổn này có bóng dáng chính phủ của họ tài trợ.
Có 2 nước đang ngăn được sự xâm lấn này, đó là VN và Mỹ. Việt Nam tâm lý chơi xe xịn, ba nước Đức Ý Nhật luôn là các nhà sản xuất lý tưởng cho họ mua xe. Còn Mỹ thì đánh thuế xe tàu rất cao cùng hàng loạt điều kiện khác nhằm bảo hộ nhà sản xuất xe trong nước.
Tại EU nơi xe tàu đã bám rễ được một thời gian, hiện đang tỉnh giấc ru ngủ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện TQ tại lục địa này đã khiến Ủy ban Châu Âu mở cuộc điều tra các hoạt động tài trợ của chính quyền TQ đối với ngành công nghiệp xe điện. Theo báo cáo của The Nikkei, trong 10 năm qua, Bắc Kinh đã chi hàng tỷ đô la để tài trợ cho các hãng xe điện quốc nội, hỗ trợ tài chénh để mua bán sáp nhập, trợ giá xe điện cho người tiêu dùng tiếp nhận thói quen mới.
Hiện TQ đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện - loại phương tiện mới của tương lai. Việc xe điện TQ tràn ngập các thị trường quốc tế sẽ nhanh chóng khiến cho sức cạnh tranh của các hãng xe địa phương bị dậm chân tại chỗ, dẫn tới ko thể phát triển nếu ko có sự hỗ trợ.
Mỹ đang đánh thuế xe điện TQ lên tới gần 28%, chưa kể gói hỗ trợ 7.500 $ cho người mua xe điện sản xuất tại Mỹ. EU giờ mới đang rục rịch chuẩn bị các biện pháp bảo hộ mới đối với ngành xe điện của mình nhằm ngăn sự cạnh tranh tới từ TQ, cứu vãn ngành sản xuất trong nước.