Sự xuất hiện đầu tiên của Raptor là chiếc F-150 Raptor vào năm 2010. Sau 15 năm phát triển, dòng xe này đã mở rộng thêm 2 mẫu nữa, gồm: Ranger Raptor, Bronco Raptor (và F-150 Raptor). Không chỉ là những mẫu xe tải đơn thuần, Raptor còn đại diện cho triết lý nền tảng “Mạnh mẽ đậm chất Ford” (Built Ford Tough), kết tinh từ kinh nghiệm chế tạo, vật liệu cao cấp, động cơ tinh chỉnh và di sản đua xe địa hình của Ford.
Những nguyên tắc cốt lõi được thiết lập cho dòng Raptor bao gồm chiều rộng cơ sở rộng hơn, khung gầm gia cố, hệ thống treo hành trình dài hiện đại, động cơ Ford Performance tinh chỉnh với công nghệ tăng áp chống trễ (anti-lag), chế độ lái địa hình nâng cao (gồm chế độ Baja). Ngoài ra còn các chi tiết thiết kế chuyên dụng như bộ giáp bảo vệ gầm xe cứng cáp, cản trước bằng thép được ôm sát, là nền tảng cho mọi thế hệ Raptor.
Cả ba chiếc Raptor đều được nâng cấp mạnh mẽ để thống lĩnh địa hình off-road, trong đó phải kể hệ thống giảm xóc bán chủ động FOX Live-Valve. Các cảm biến trên toàn bộ xe Raptor liên tục ghi nhận địa hình, đánh lái, chân ga, phanh, thậm chí là cách chiếc xe di chuyển và xoay bánh 500 lần mỗi giây. Tất cả những dữ liệu này giúp hệ thống treo dự đoán và chuẩn bị cho những gì tiếp theo và điều chỉnh giảm xóc theo thời gian thực. Bronco Raptor sử dụng giảm xóc FOX 3,1 inch cực kỳ khỏe khoắn, trong khi Ranger Raptor sử dụng phiên bản 2,5 inch. F-150 Raptor trang bị giảm xóc FOX 3,2 inch với công nghệ van kép và kiểm soát phản hồi liên tục. Tất cả đều được đổ đầy dầu Teflon siêu trơn, giúp nâng cao hiệu suất và giảm ma sát.
Từ việc di chuyển trên cao tốc đến chinh phục các đoạn đường đá sỏi, các mẫu xe Raptor đều có chế độ lái dành cho mọi cuộc phiêu lưu. Mỗi chế độ hoạt động như một đội ngũ kỹ sư điều chỉnh tính cách của chiếc Raptor ngay lập tức. Phản hồi động cơ, hành vi hộp số, độ nhạy của ABS, kiểm soát độ bám và ổn định, thậm chí âm thanh của ống xả – tất cả đều được tinh chỉnh để phù hợp với chế độ lái đã chọn. Thậm chí, cụm màn hình điều khiển trung tâm và đồ họa trên màn hình cảm ứng cũng thay đổi để phản ánh nhiệm vụ hiện tại của Raptor.
Về ngoại hình, ta có thể nhận ra những điểm chung nổi bật gắn kết Ranger Raptor, Bronco Raptor và F-150 Raptor.Lưới tản nhiệt F-O-R-D là điểm thu hút sự chú ý. Ở VN điểm này có thể hơi bị lẫn lộn khi các xe phiên bản thường cũng nâng cấp được mặt ca-lăng này để tăng vẻ hùng dũng. Ở 2 bên hông mỗi chiếc Raptor, các vòm bánh xe cũng được thiết kế mở rộng hơn bởi bộ vè, mang đến cho cả 3 mẫu xe một vẻ ngang tàng, vững chãi và mạnh mẽ. Không chỉ có thế, bộ phuộc FOX với màu sắc tương phản được lộ ra nổi bật bởi thiết kế này. Chưa hết, tem xe Raptor đặctrưng chiếm ¾ thân xe phía sau cho biết các chiếc xe này tới từ một gia đình.
Mở cửa xe ngồi lên ghế chiếc Raptor, bạn sẽ ngay lập tức bị thu hút bởi Logo in dấu trên vô lăng, hoặc bạn có thể cảm nhận được sự thoải mái của ghế ngồi xe Raptor, được thiết kế dựa trên sự hỗ trợ và phản ứng nhanh nhạy giống như trong ghế của máy bay chiến đấu phản lực. Với cần sang số bằng tay trên vô lăng, cả ba mẫu xe đều có nút R tắt nhanh, cho phép xe lưu trữ các cấu hình tùy chỉnh cho hệ thống treo, chuyển số và ống xả.
Những chiếc xe Raptor không chỉ được chế tạo để đi off-road, mà còn được thiết kế để phát huy tối đa, làm chủ các địa hình đó. Dưới lớp vỏ ngoài mạnh mẽ của Raptor là một nền tảng khung gầm có thép siêu cứng, được thiết kế để chịu đựng sự khắc nghiệt của những cuộc phiêu lưu off-road tốc độ cao.
Đây không phải là những khung xe thông thường – chúng được bảo vệ và gia cố có mục đích ở các điểm quan trọng như giá treo để lắp giảm xóc, các bát và điểm lắp hệ thống treo. Điều này giúp Raptor có thể vượt qua mọi địa hình khó khăn mà không gặp trở ngại nào. Vì vậy, dù người lái xe đang chinh phục những cồn cát, vượt qua các đoạn đường đá sỏi hay chỉ đơn giản là lướt trên một con đường đất gồ ghề, khung xe mạnh mẽ của Raptor luôn sẵn sàng hỗ trợ chủ xe và cuộc phiêu lưu.
Các xe Raptor không chỉ chú trọng vào vẻ ngoài – độ rộng cơ sở là yếu tố quan trọng giúp chúng vượt trội khi đi off-road.
Tất cả xe Raptor đều được trang bị lốp BF Goodrich đa địa hình đặc biệt, sẵn sàng chinh phục mọi loại đường. Bronco Raptor sử dụng lốp 37 inch khổng lồ, trong khi Ranger Raptor dùng lốp 33 inch. F-150 Raptor cung cấp sự lựa chọn giữa lốp 35 inch mạnh mẽ hoặc thậm chí là lốp 37 inch còn lớn hơn, giúp chủ xe có bộ lốp hoàn hảo cho mọi cuộc phiêu lưu.
Ngoài ra, để xử lý những tình huống khó khăn ở tốc độ thấp, tất cả các mẫu Raptor đều được trang bị tính năng Trail Control™3. Nó giống như chế độ kiểm soát hành trình dành cho off-road, giúp chủ xe tập trung vào việc lái xe trong khi Raptor kiểm soát tăng tốc và phanh để duy trì tốc độ đã chọn. Cả F-150 Raptor và Bronco Raptor đều có tính năng One Pedal Drive3, cho phép chủ xe tăng tốc và phanh chỉ với bàn đạp ga khi vượt qua địa hình khó khăn.
Các mẫu xe Raptor đều được phát triển với một mục tiêu chung rõ ràng, đó là hiệu suất tối đa. Dù là Ranger Raptor, Bronco Raptor hay F-150 Raptor, chỉ cần một lần cầm lái đối mặt với những thử thách khắc nghiệt trên đường off-road, bạn sẽ cảm nhận được rằng đây là những cỗ máy sinh ra để chinh phục mà cái tên Raptor đã biểu trưng cho bản lãnh và sự hãnh diện. #FordRaptor #RaptorAdventure