Audi chỉ bán được 1,67 triệu xe trong năm qua, giảm 12% so với năm trước đó. Nguyên nhân là do sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường châu Âu và Trung Quốc, cùng với nhu cầu xe điện yếu. Trong khi đó, Tesla của Elon Musk bán được 1,79 triệu xe.
Tuy nhiên, năm 2024 cũng không phải là một năm thành công rực rỡ với Tesla. Hãng xe Mỹ này lần đầu tiên ghi nhận doanh số sụt giảm sau hơn một thập kỷ và chỉ vừa vặn giữ được vị trí dẫn đầu về doanh số xe điện so với BYD của Trung Quốc.
Dù vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tesla trong những năm trước đã giúp hãng tận dụng được điểm yếu của các đối thủ. Chiếc SUV Model Y của Tesla là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thế giới và sẽ được nâng cấp trong năm nay.
Ngược lại, các hãng xe Đức đang phải vật lộn với nhu cầu xe sang giảm sút tại Trung Quốc, nơi mà sự phục hồi kinh tế còn nhiều bất ổn và các hãng xe nội địa đang dần chiếm lĩnh phân khúc cao cấp.
Tại châu Âu, doanh số xe điện cũng thấp hơn mong đợi sau khi một số quốc gia cắt giảm trợ cấp. Những khó khăn này đã khiến nhiều hãng xe phải đưa ra cảnh báo lợi nhuận trong năm ngoái, bao gồm Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW.
Doanh số bán xe điện của Audi đã giảm 8% trong năm 2024, với sự sụt giảm tại các thị trường trọng điểm như Đức, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Cụ thể, doanh số xe điện hoàn toàn của hãng giảm 8%, xuống còn khoảng 164.000 chiếc.
Để đối phó với tình hình ảm đạm, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu cắt giảm sản lượng. VW đã giảm công suất tại thương hiệu cùng tên, còn Audi có kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Brussels do nhu cầu yếu đối với mẫu SUV điện Q8 E-tron.
Nhằm thúc đẩy doanh số, Audi dự kiến sẽ ra mắt phiên bản cập nhật của các mẫu xe như sedan A7 và SUV Q3 trong năm nay. "Khách hàng cũng có thể mong đợi nhiều mẫu xe hybrid sạc điện mới", Giám đốc điều hành Gernot Döllner cho biết trong một tuyên bố ngày 13/1.