Lãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh cùng chạm tay lên màn hình để thực hiện nghi thức ra mắt app Công dân số TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Pháp luật TP Hồ Chí Minh
App Công dân số thể hiện quyết tâm chuyển đổi số của TPHCM, góp phần thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, đảm bảo bảo mật thông tin người dùng theo quy định của Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Những tính năng nổi bật của App Công dân số:
Người dân chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất qua tài khoản định danh điện tử VNeID, sau đó có thể dễ dàng sử dụng các tiện ích của App Công dân số để kết nối với chính quyền thành phố.
Người dân TP.HCM đã có thể tải app Công dân số để kết nối với chính quyền, phản ánh và theo dõi thông tin của TP - Ảnh: ĐỨC THIỆN/Tuổi Trẻ
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), app Công dân số TP Hồ Chí Minh sẽ cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số bao gồm:
- Phản ánh kiến nghị giúp người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị tới hệ thống 1022 về các vấn đề như sự cố hạ tầng kỹ thuật; các vấn đề phát sinh về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; hiến kế xây dựng phát triển Thành phố...;
- Giáo dục hỗ trợ người dân tra cứu thông tin trường học, địa chỉ chi tiết của trường học, phân loại theo cấp mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên;
- Y tế giúp người dân tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh như địa chỉ, giấy phép hoạt động;
- Du lịch - bản tin giúp tra cứu các các thông tin liên quan đến lễ hội, sự kiện, các tin tức về du lịch liên quan đến thành phố;
- Giao thông hỗ trợ người dân tra cứu và tìm kiếm các thông tin liên quan đến xe bus trên địa bàn thành phố cùng tiện ích theo dõi camera tại các tuyến đường;
- Xây dựng giúp người dân tra cứu các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố, chứng chỉ hoạt động hành nghề liên quan đến bất động sản, môi giới;
- Cơ quan nhà nước hỗ trợ người dân tra cứu danh sách các thông tin về đường dây nóng và danh bạ liên hệ của các cơ quan chính quyền tại nơi mình đang sinh sống;
- Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ giúp người dân truy cập vào kho hồ sơ cá nhân, tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực; tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực;
- Bản đồ cho phép người dân sử dụng tính năng tìm kiếm vị trí, định vị và hướng dẫn đường đi hoặc tìm kiếm các địa điểm trên địa bàn thành phố ngay trên bản đồ;
- Tài khoản chung người dùng có thể tạo lập tài khoản, thực hiện các hành động cá nhân hóa, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ tiện ích theo cá nhân và các chính sách chung của App;
- VNeID để người dân đăng nhập thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia (VNeID);
- Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân cung cấp các thông báo, tin tức và cảnh báo từ cơ quan nhà nước đến người dân và có thể lấy ý kiến người dân thông qua các biểu mẫu khảo sát.
Bên cạnh đó, app Công dân số TP Hồ Chí Minh còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục Dịch vụ của tôi.
Hướng dẫn cài đặt App Công dân số:
Để cài đặt ứng dụng, người dân có thể tìm kiếm và tải “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” trên Google Play (Android) và App Store (iOS), giúp kết nối với chính quyền một cách nhanh chóng và tiện lợi.