Zen Zen
15/11/2024 09:11

TPHCM ra mắt App Công dân số

Ngày 14/11, TP.HCM chính thức ra mắt ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” (App Công dân số), mở ra kênh giao tiếp hai chiều giữa người dân và chính quyền thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với tính năng tương tác “một chạm” thông minh, ứng dụng giúp người dân nắm bắt kịp thời tiến độ và kết quả xử lý các phản ánh từ cơ quan chức năng.

app công dân số tphcmLãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh cùng chạm tay lên màn hình để thực hiện nghi thức ra mắt app Công dân số TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Pháp luật TP Hồ Chí Minh

App Công dân số thể hiện quyết tâm chuyển đổi số của TPHCM, góp phần thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, đảm bảo bảo mật thông tin người dùng theo quy định của Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Những tính năng nổi bật của App Công dân số:

Người dân chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất qua tài khoản định danh điện tử VNeID, sau đó có thể dễ dàng sử dụng các tiện ích của App Công dân số để kết nối với chính quyền thành phố.

app công dân số tphcmNgười dân TP.HCM đã có thể tải app Công dân số để kết nối với chính quyền, phản ánh và theo dõi thông tin của TP - Ảnh: ĐỨC THIỆN/Tuổi Trẻ

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), app Công dân số TP Hồ Chí Minh sẽ cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số bao gồm:

- Phản ánh kiến nghị giúp người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị tới hệ thống 1022 về các vấn đề như sự cố hạ tầng kỹ thuật; các vấn đề phát sinh về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; hiến kế xây dựng phát triển Thành phố...;

- Giáo dục hỗ trợ người dân tra cứu thông tin trường học, địa chỉ chi tiết của trường học, phân loại theo cấp mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên;

- Y tế giúp người dân tra cứu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh như địa chỉ, giấy phép hoạt động;

-  Du lịch - bản tin giúp tra cứu các các thông tin liên quan đến lễ hội, sự kiện, các tin tức về du lịch liên quan đến thành phố;

- Giao thông hỗ trợ người dân tra cứu và tìm kiếm các thông tin liên quan đến xe bus trên địa bàn thành phố cùng tiện ích theo dõi camera tại các tuyến đường;

- Xây dựng giúp người dân tra cứu các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố, chứng chỉ hoạt động hành nghề liên quan đến bất động sản, môi giới;

- Cơ quan nhà nước hỗ trợ người dân tra cứu danh sách các thông tin về đường dây nóng và danh bạ liên hệ của các cơ quan chính quyền tại nơi mình đang sinh sống;

- Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ giúp người dân truy cập vào kho hồ sơ cá nhân, tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực; tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực;

- Bản đồ cho phép người dân sử dụng tính năng tìm kiếm vị trí, định vị và hướng dẫn đường đi hoặc tìm kiếm các địa điểm trên địa bàn thành phố ngay trên bản đồ;

- Tài khoản chung người dùng có thể tạo lập tài khoản, thực hiện các hành động cá nhân hóa, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ tiện ích theo cá nhân và các chính sách chung của App;

- VNeID để người dân đăng nhập thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia (VNeID);

- Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân cung cấp các thông báo, tin tức và cảnh báo từ cơ quan nhà nước đến người dân và có thể lấy ý kiến người dân thông qua các biểu mẫu khảo sát.

Bên cạnh đó, app Công dân số TP Hồ Chí Minh còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục Dịch vụ của tôi.

Hướng dẫn cài đặt App Công dân số:

Để cài đặt ứng dụng, người dân có thể tìm kiếm và tải “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” trên Google Play (Android) và App Store (iOS), giúp kết nối với chính quyền một cách nhanh chóng và tiện lợi.

app công dân số tphcm

Chủ tịch UBND TPHCM PHAN VĂN MÃI:
Giao tiếp trực tuyến hai chiều nhanh chóng, hiệu quả

Thông qua ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền TPHCM mong muốn chỉ bằng tương tác một chạm là có thể giao tiếp trực tuyến hai chiều nhanh chóng, hiệu quả giữa chính quyền với người dân và ngược lại. Với ứng dụng này, TPHCM tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Tôi mong muốn người dân thành phố mau chóng cài đặt ứng dụng Công dân số để trực tiếp trải nghiệm những thành quả của công tác chuyển đổi số trên địa bàn TPHCM. Rất mong người dân thẳng thắn phản ánh các vấn đề phát sinh trong thực tế cuộc sống; đồng thời, có nhiều góp ý, hiến kế về những vấn đề mình quan tâm để chúng ta cùng góp phần dựng xây, phát triển TPHCM.

Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể quan sát, theo dõi sát sao tiến độ xử lý thủ tục hành chính và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của các cấp chính quyền trên địa bàn TPHCM. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; công khai, minh bạch kết quả giải quyết để người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.



Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn