Với sự hỗ trợ công nghệ pin nhiên liệu đến từ đối tác chiến lược Toyota, BMW kỳ vọng sẽ mang đến một giải pháp thay thế mạnh mẽ và đáng tin cậy bên cạnh các dòng xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV).
Lý giải cho động thái đầu tư mạnh vào hydrogen vào thời điểm này, BMW khẳng định mình là một công ty "cởi mở về mặt công nghệ", không đặt toàn bộ nguồn lực vào một giải pháp duy nhất. Trong khi phần lớn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã dồn sức cho xe điện pin (BEV), thương hiệu Đức này tin rằng hydrogen có thể là chìa khóa để thu hút một bộ phận tài xế ưu tiên quãng đường di chuyển xa và đặc biệt là yêu cầu thời gian tiếp nhiên liệu cực nhanh.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của xe hydrogen so với xe BEV chính là tốc độ nạp năng lượng. Việc nạp đầy bình hydrogen chỉ mất khoảng ba đến năm phút, tương đương với thời gian đổ xăng cho một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống. Điểm ưu việt này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người thường xuyên phải di chuyển trên quãng đường dài hoặc sinh sống tại các khu vực rộng lớn, nơi sự tiện lợi về thời gian là ưu tiên hàng đầu.
Đây không phải là lần đầu tiên BMW nghiên cứu về công nghệ hydrogen. Sau những mẫu xe thử nghiệm trước đây như 535iA Hydrogen và gần nhất là BMW iX5 Hydrogen, hãng xe này đang tiến thêm một bước quan trọng. Công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của họ được phát triển với sự hợp tác của Toyota nhưng phần lớn các chi tiết quan trọng được thiết kế và tối ưu hóa nội bộ. Công nghệ mới hứa hẹn sẽ nhỏ gọn hơn 25% so với phiên bản tiền nhiệm, đồng thời cải thiện đáng kể về hiệu suất năng lượng, công suất đầu ra và phạm vi hoạt động, đảm bảo khả năng tích hợp linh hoạt trên nhiều nền tảng xe khác nhau.
Mặc dù rất tin tưởng vào tiềm năng, BMW cũng thừa nhận rằng xe hydrogen sẽ khó có thể chiếm lĩnh thị trường trong tương lai gần. Rào cản lớn nhất hiện nay là mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu còn quá hạn chế. Dù vậy, hãng xe Đức vẫn tin tưởng mạnh mẽ rằng hydrogen sẽ có một chỗ đứng vững chắc, tồn tại song song cùng với xe điện pin và xe động cơ đốt trong truyền thống. Để tăng cường vị thế này, BMW đang khai thác chuyên môn sâu rộng của Toyota – hãng tiên phong với mẫu xe Mirai – kết hợp với đầu tư mạnh vào kỹ thuật nội bộ, nhằm đảm bảo sản phẩm đạt hiệu suất cao nhất và tính linh hoạt trong sử dụng.