Nguyeen BYD Auto Japan Inc., một công ty con của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc, đã ra mắt mẫu xe điện mini Racco tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2025. Dự kiến ra mắt tại Nhật Bản vào mùa hè năm 2026, đây là mẫu xe BYD đầu tiên được thiết kế dành riêng cho thị trường nước ngoài. (Nội địa TQ sẽ ko có cơ hội sử dụng)

Thoạt nhìn, Racco không khác nhiều so với các thiết kế kei car đã có từ lâu, và điều này không có gì ngạc nhiên khi phân khúc này có các quy tắc nghiêm ngặt về kích thước và tỷ lệ.
Đường viền cửa sổ và các trụ hình vây cá mập gợi nhớ đến Mitsubishi ek Space thế hệ trước, trong khi đèn pha và dáng vẻ dường như lấy cảm hứng từ Daihatsu Tanto.

Racco có nắp ca-pô ngắn, kính chắn gió thẳng đứng, cửa trượt, hai bên hông phẳng và đuôi xe gần như thẳng đứng, gần như không có phần nhô ra. Xe sở hữu đèn LED hình chữ C đặc trưng ở cả hai đầu và bánh xe hợp kim 15 inch. Hơn nữa, xe còn được trang bị phanh đĩa trên cả bốn bánh.
Mẫu xe này có kích thước dài 3.395 mm (133,7 inch), rộng 1.475 mm (58,1 inch) và dài 1.800 mm (70,9 inch), phù hợp với khung gầm hẹp của xe kei.

Bên trong cabin bốn chỗ ngồi, các tiện nghi bao gồm buồng lái kỹ thuật số với cụm đồng hồ nhỏ và màn hình thông tin giải trí độc lập lớn hơn, điều thường thấy ở phân khúc này. Khách hàng cũng mong đợi một bộ ADAS toàn diện và một máy bơm nhiệt cho điều hòa.
Thông số kỹ thuật hệ thống truyền động
BYD chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của hệ thống truyền động điện, nhưng đã xác nhận rằng Racco sẽ dẫn động cầu trước. Xe sẽ được trang bị bộ pin Lithium "Blade", có hai dung lượng khác nhau (tầm ngắn và tầm xa).

Theo các báo cáo, pin 20 kWh sẽ cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 180 km (112 dặm) theo tiêu chuẩn WLTC mặc dù con số vẫn chưa được xác nhận. Chiếc xe điện này cũng dự kiến sẽ tương thích với công suất sạc nhanh lên đến 100 kW. Pin đặt dưới sàn sẽ giúp xe có trọng tâm thấp hơn so với xe kei chạy bằng nhiên liệu đốt trong (ICE), cải thiện khả năng vận hành.
BYD dự kiến sẽ mở đơn đặt hàng trước cho Racco vào mùa hè năm 2026, và việc bán hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó. Giá bán dự kiến khởi điểm khoảng 2,5 triệu Yên (16.500 USD) trước khi được trợ giá, cạnh tranh trực tiếp với Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV.
Bên cạnh xe kei, BYD cũng đã ra mắt một mẫu xe thương mại hạng nhẹ mới được thiết kế để tuân thủ các quy định của Nhật Bản, cho phép lái xe với bằng lái xe tiêu chuẩn.

BYD T35 có thiết kế cabin trên và sẽ có sẵn ở cả hai cấu hình thùng xe và sàn phẳng. Xe được trang bị hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện, tạo ra công suất lên đến 201 mã lực (150 kW / 203 PS) và mô-men xoắn 340 Nm (251 lb-ft). Pin lithium-ion sắt-phosphate Blade có phạm vi hoạt động tối đa 250 km (155 dặm) theo tiêu chuẩn WLTC.

Phiên bản sàn phẳng được trưng bày với bếp xông hơi di động và máy làm mát phòng tắm lạnh, cả hai đều sử dụng năng lượng từ pin. BYD T35 dự kiến ra mắt thị trường Nhật Bản vào năm 2026.