Không phải lỗi kỹ thuật, không phải dịch vụ kém, vấn đề lần này đến từ quyết định “khó hiểu” của hãng: bán phần mềm tuy ban đầu thông báo với khách hàng là miễn phí.
Người dùng “sốc toàn tập” vì mua xe chưa đủ, giờ phải mua thêm app?
Nhiều người dùng không giấu được sự tức giận khi phát hiện phải bỏ ra số tiền lên tới 15 triệu đồng chỉ để sử dụng tính năng điều khiển từ xa trên điện thoại, vốn đã quá phổ biến và miễn phí ở nhiều hãng xe khác như Ford, Honda, VinFast...
Điều khiến cộng đồng phẫn nộ hơn nữa là khách hàng mới lại được miễn phí BYD App trọn đời, trong khi những người đã tin tưởng và mua xe sớm lại bị thu phí. Điều này tạo cảm giác bị phản bội và phân biệt đối xử rõ rệt.
Làn sóng chỉ trích lan rộng: “Chiêu trò tận thu không thể chấp nhận”
Dưới các bài đăng từ các fanpage, hội nhóm yêu xe, loạt bình luận tiêu cực xuất hiện với tốc độ chóng mặt. Người dùng chỉ trích đây là “chiêu trò tận thu”, “quản lý kém tầm” và “coi thường khách hàng Việt”.
Một số phản ứng tiêu biểu:
Thậm chí, nhiều người từng có ý định mua xe BYD cũng tuyên bố “quay xe”, cho rằng chính sách của hãng không đáng tin cậy, dễ đổi thay và thiếu sự tôn trọng khách hàng.
Rối loạn từ khâu truyền thông đến đại lý
Không chỉ gây phẫn nộ về giá bán app, quy trình kích hoạt phần mềm cũng gây khó dễ cho người dùng. Để dùng được app, người mua phải gửi số VIN và email về hãng mẹ tại Trung Quốc rồi chờ đợi 1-2 tuần để được kích hoạt.
Nhiều đại lý cũng tỏ ra bối rối, không đưa ra được câu trả lời cụ thể cho những thắc mắc cơ bản như:
Nếu có 2 xe BYD, có phải mua 2 lần app?
Phí này chỉ trả 1 lần hay sẽ bị thu thêm hàng năm?
Nếu không mua app, người dùng bị giới hạn tính năng nào?
Tất cả sự mập mờ này khiến lòng tin của người tiêu dùng thêm lung lay.
Không phải lần đầu BYD Việt Nam đón nhận cơn bão phản ứng tiêu cực trong cộng đồng người yêu xe
Trước khi vướng vào làn sóng phản đối vì BYD App, thương hiệu này từng bị cộng đồng “bóc phốt” vì:
Giảm giá đột ngột sau khi bán ra, gây thiệt hại cho người mua sớm
Dịch vụ bảo dưỡng yếu, thiếu linh kiện thay thế, nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới sửa được xe
Một số mẫu xe bị nghi ngờ lỗi phần mềm, tự khởi động hoặc tắt hệ thống điều khiển khi đang vận hành
Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành “tòa án” công luận nhanh và hiệu quả, quyết định thu phí 15 triệu đồng cho BYD App đang đẩy hãng vào khủng hoảng hình ảnh nghiêm trọng tại Việt Nam – một thị trường mới nhưng đầy tiềm năng và đặc biệt nhạy cảm. Nếu không nhanh chóng điều chỉnh chính sách và minh bạch thông tin, BYD có thể tự tay chặn đứng con đường phát triển tại Việt Nam.