1. Vì sao việc mua xe cũ từng bị tai nạn, đâm đụng phần đầu lại khiến người dùng lo lắng?
Xe cũ từng gặp va chạm phần đầu thường có độ ổn định và tuổi thọ thấp hơn. Phần đầu của xe thường chứa động cơ và hệ thống lái; nếu từng chịu lực va đập mạnh, các chi tiết này rất dễ bị tổn thương. Dù được sửa chữa lại, việc khôi phục hoàn toàn các hệ thống này là rất khó và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lẫn an toàn khi lái. Hơn nữa, nhiều xe sau va chạm thường được phục hồi để trông mới và che giấu khuyết điểm, sử dụng phụ tùng kém chất lượng để tiết kiệm chi phí, khiến bạn phải đối diện với nhiều rủi ro hơn.
2. Các dấu hiệu giúp nhận biết xe từng va chạm phần đầu
Để tránh mua nhầm xe bị tai nạn, đâm đụng, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết của chiếc xe. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết chiếc ô tô có thể đã từng bị đâm đụng phần đầu:
Bộ phận chính |
Vấn đề |
Cách kiểm tra |
Nắp capo |
Bulong kết nối |
Quan sát các bulong trên nắp capo xem có trầy xước hoặc dấu vết tháo lắp không. Đây thường là dấu hiệu cho thấy nắp capo đã từng được tháo ra, có thể do sửa chữa sau va chạm. |
Sùng chỉ viền |
Để ý các đường hàn quanh viền nắp capo. Nếu đường hàn không đều, có thể chiếc xe đã qua sửa chữa. |
|
Lỗ tròn bị cong |
Lỗ trên nắp capo bị méo là dấu hiệu xe từng chịu tác động mạnh từ bên ngoài. |
|
Thanh xương chịu lực phía trước |
Dấu vết tháo bulong |
Kiểm tra các bulong cố định thanh xương chịu lực. Nếu có dấu vết bị tháo lắp hoặc hàn lại, đây có thể là dấu hiệu của một cú va chạm trực diện đã tác động đến phần đầu xe. |
Lỗ tròn hoặc oval biến dạng |
Nếu thấy các lỗ tròn hoặc hình oval trên khung chịu lực bị méo, xe có thể đã bị va đập mạnh. |
|
Đèn trước |
Bulong bắt đèn |
Nếu các bulong cố định đèn có dấu hiệu tháo lắp, khả năng cao là đèn đã từng được tháo ra để sửa hoặc thay mới, thường là sau va chạm. |
Đèn có dấu hiệu hư hỏng |
Đèn xe bị thay mới hoặc có dấu hiệu hư hỏng có thể cho thấy xe từng gặp tai nạn. |
|
Dàn nóng và két nước |
Dấu vết tháo bulong két nước |
Kiểm tra các ốc bắt két nước xem có dấu vết tháo lắp không. Nếu có, két nước có thể từng bị thay thế sau khi chịu tác động. |
Xước cổ dê ống nước |
Nếu ống nước làm mát có vết xước hoặc bị tháo ra, điều này có thể báo hiệu két nước đã được sửa chữa. |
|
Động cơ |
Dấu tháo ốc động cơ |
Các bulong của động cơ hoặc chân máy bị tháo ra hoặc có dấu hiệu rỉ sét có thể chỉ ra rằng động cơ đã từng được tháo lắp, thường là sau một cú va chạm mạnh. |
Ống nước có keo bôi trét |
Quan sát các ống nước của động cơ. Nếu thấy có dấu keo hoặc các mối nối không tự nhiên, có khả năng xe đã qua sửa chữa lớn sau va đụng. |
3. Có nên mua xe từng va chạm phần đầu?
Đối với những xe chỉ bị va chạm nhẹ và không ảnh hưởng đến động cơ hay hệ thống lái, bạn có thể cân nhắc mua nếu mức giá hợp lý. Tuy nhiên, nếu xe từng đâm đụng mạnh, việc sửa chữa các hư hại nặng thường tốn kém và rủi ro không ít về chất lượng vận hành lâu dài. Trường hợp này, tốt nhất bạn nên tránh để không phải chịu chi phí sửa chữa cao và đảm bảo an toàn.
4. Lời khuyên
Để tránh mua phải xe từng va chạm, bạn nên chú ý kiểm tra kỹ lưỡng những bộ phận quan trọng như nắp capo, thanh xương chịu lực, dàn nóng, két nước, và động cơ. Những chi tiết này thường chịu ảnh hưởng nặng nề nếu xe gặp tai nạn phần đầu. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc không tự tin trong việc đánh giá tình trạng xe, sử dụng dịch vụ thẩm định xe cũ chuyên nghiệp là một lựa chọn hợp lý. Các chuyên gia sẽ giúp bạn xác định chính xác tình trạng thực tế của xe, giảm thiểu nguy cơ mua nhầm xe gặp sự cố nghiêm trọng trong quá khứ.