Nguyeen Nguyeen
15/01/2024 22:04

Coupe điện Rolls-Royce Spectre chính thức ra mắt tại Việt Nam

Với Spectre, Rolls-Royce đã phá vỡ nguyên tắc trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé

Ngày 12/1, Rolls-Royce Spectre chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với giá khởi điểm 17,99 tỷ đồng. Nhưng giá bán sẽ đội lên cao hơn nếu khách hàng chọn thêm các trang bị, tính năng hay các chi tiết cá nhân hóa, lên tới 25,5 tỷ đồng.

Dù là xe thuần điện, nhưng Spectre lại sở hữu lưới tản nhiệt kích thước lớn nhất từ trước tới nay. Bộ mâm trên chiếc Spectre trưng bày lên tới 23 inch, lớn hơn bất kỳ tùy chọn mâm nào của Rolls-Royce. Trong khi đó, chiều dài tổng thể hơn 5,4 mét gần bằng một chiếc xe 16 chỗ, với trọng lượng lên đến gần 3 tấn. Xe tích hợp có hệ thống âm thanh giả lập để hỗ trợ người đi bộ hoặc người khiếm thị có thể phát hiện xe từ xa.

Rolls-Royce Spectre trang bị pin dung lượng 102 kWh cùng động cơ điện có công suất tối đa 577 mã lực, mô-men xoắn 900 Nm, mang đến khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây. Nếu sạc trụ 11 kWh 3 pha, bộ pin chỉ cần hơn 9 tiếng để sạc đầy. Tại sự kiện ra mắt, đại diện của hãng cho biết, khách hàng khi mua xe sẽ được hãng lắp đặt trụ sạc miễn phí tại nhà.

Bộ pin đáp ứng tầm vận hành tối đa 530 km. Theo Rolls-Royce, khách hàng của họ lái xe trung bình 5.100 km mỗi năm. Điều này đồng nghĩa rằng, trung bình Rolls-Royce Spectre chỉ cần sạc pin 10 lần/năm, tức cứ 1,2 tháng mới cần sạc đầy pin một lần.

Rolls-Royce Spectre được phát triển trên kết cấu khung gầm Architecture of Luxury tương tự Phantom, Cullinan và Ghost ngày nay, và các dự án Coachbuild. Tuy nhiên, đây là kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện đại diện cho hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ Phi tập trung Rolls-Royce 3.0.

Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe giúp tăng độ cứng cáp hơn 30%. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ.

Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700kg.

Hệ thống treo khí nén Planar Suspension​
Rolls-Royce Spectre được thử nghiệm ở những khu vực có điều kiện lái xe khắc nghiệt, như một cơ sở cách vùng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển chỉ 55 km, nơi có nhiệt độ xuống tới -40 độ C, cũng như thử nghiệm trên khắp Nam Phi, với nhiệt độ lên tới 55 độ C. Tuy nhiên, 55% quá trình thử nghiệm được thực hiện trên chính những con đường mà nhiều chiếc Spectre sẽ lăn bánh. Trong đó, vùng Riviera của Pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính tại Côte d'Azur, quá trình phát triển tích hợp kỹ thuật số đối với hệ thống treo Planar system đã được hoàn thiện dành riêng cho Spectre.

Planar system là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường xá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) trứ danh của Rolls-Royce.

Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.

Khi xe xác định một góc cua sắp đến ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả mang lại là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.

Rolls-Royce Spectre có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.475 x 2.017 x 1.573 (mm). Chiều dài cơ sở lên đến 3.210 mm. Xe được thiết kế với cấu trúc 2 cửa 4 chỗ ngồi và có trọng lượng không tải lên đến 2.890 kg.

Cấu trúc truyền động bao gồm 2 động cơ điện sử dụng nam châm vĩnh cửu đặt tại 2 trục dẫn động, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Theo đó, động cơ điện trục trước có công suất 190 kW () và mô-men xoắn 365 Nm, trong khi động cơ điện phía sau có công suất 260 kW () và mô-men xoắn 710 Nm.

Khi cùng kết hợp, Rolls-Royce Spectre có tổng công suất và mô-men xoắn là 430kW (584 hp) và 900 Nm. Trang bị này cho phép chiếc Coupé có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây.




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Người đại diện: Nguyễn Quốc Bình.
Phụ trách nội dung: Nguyễn Hiếu Thượng
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932 19 69 59 (Web)
0903 943 109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn

Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, số 172 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội.
Email: offbvietnam@gmail.com
Điện thoại: 0983 839 099