Nguyeen Nguyeen
25/07/2024 11:58

KIA Sorento Hybrid mẫu SUV lý tưởng dành cho chủ doanh nghiệp và gia đình

Trong hai ngày 18 và 19/7 vừa qua, Thaco Kia đã tổ chức Hành trình trải nghiệm cung đường Mũi Dinh – Ninh Thuận cho nhóm phóng viên truyền thông khu vực TPHCM với những chiếc Kia Sorento Hybrid và Plug-in Hybrid.

Tôi đã cầm lái BMW X5, Toyota Land Cruiser và Mercedes GLS, đều là những chiếc xe khoẻ khoắn to rộng. Nhưng lần đầu ngồi chiếc KIA Sorento Hybrid, đặc biệt bản Plug-in PHEV, xông pha vào những tuyến đường đèo quanh co ở khu vực Mũi Dinh, Ninh Thuận, tôi thực sự có cảm giác ấn tượng và tin tưởng.

So sánh thì không hẳn đúng lắm, nhưng BMW X5 thì giá hơi quá tầm, dù gần đây đã hạ nhiều. Land Cruiser cũng vậy, quá thừa các tính năng offroad mà thiếu các hỗ trợ công nghệ. GLS thì hoàn hảo quá, nhưng vẫn là giá – không dành cho số đông (với mức 6 tỷ cho 1 chiếc GLS 500 bạn hoàn toàn có thể mua được 4 chiếc Sorento Hybrid). Chưa kể mức ngốn xăng, tất cả các mẫu này đều không phải loại dành cho đại chúng.

Thế Sorento Hybrid bản PHEV (plug-in) thì có thua kém gì không?

Tôi thấy ngay nếu so về độ rộng rãi, Sorento mang đến sự thoải mái trong khoang lái và sự vững chãi ở bên ngoài. Nó thực sự là mẫu xe D-SUV 7 chỗ rộng nhất phân khúc. Tiện nghi công nghệ tràn ngập như phong cách xe Hàn, nhưng đây là những tính năng thực sự cần thiết cho người cầm lái - là những doanh nhân hay các ông, bà chủ gia đình, chứ không phải các chuyên gia tốc độ. 

Tính năng ADAS phải nói là hỗ trợ cực kỹ lưỡng. Tôi đã cảm nhận rõ sự can thiệp của xe trong các tình huống vượt khó, vượt ẩu và đi quá gần xe trước theo phong cách lái của tôi, xe đều cảnh báo và hỗ trợ phanh, cùng các camera hiện rõ toàn cảnh trên màn hình xe. Trong buổi tối khi lái xe về, Sài Gòn mưa như trút, hầu như tầm nhìn hạn chế, thì các góc hình của camera quanh xe đều giúp tôi xử lý chính xác các va chạm tiềm ẩn. 

Xin liệt kê một số các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động của hệ thống ADAS tiên tiến trên Sorento, bao gồm: giám sát toàn cảnh (SVM), hiển thị điểm mù lên màn hình đa thông tin (BVM), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA), hệ thống hỗ trợ đi theo làn đường (LFA), hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA), điều khiển hành trình thông minh (SCC)...

Nói về nội thất

Sorento mang đến sự chỉn chu khi kết hợp giữa chất liệu da cao cấp và ốp kim loại đi kèm màn hình HUD, rèm che nắng, đèn viền nội thất Mood Light độc đáo với thiết kế nổi 3D, ghế bọc da Nappa cao cấp. Chưa kể là các trang bị tiện nghi như sạc không dây chuẩn Qi tích hợp quạt tản nhiệt,  màn hình đa thông tin LCD Full HD 12.3 inch liên kết với đèn báo rẽ, chức năng BVM (hiển thị video/hình ảnh điểm mù).

Xe có thể thay đổi giao diện hiển thị theo chế độ lái HEV/EV kết hợp cùng màn hình giải trí Full HD LCD 10.25 inch kết nối Apple Carplay và Android Auto, kết nối Bluetooth. Hệ thống âm thanh vòm 12 loa Bose hiệu suất cao và công nghệ xử lý âm thanh độc quyền từ Bose. So với 3 chiếc xe kể trên, Sorento không hề tỏ ra thua sút chút nào. Thêm nữa, cần phải nhắc là xe có cửa sổ trời toàn cảnh.

Nói về sức mạnh

Sorento Hybrid dùng động cơ xăng smartstream 1.6L tăng áp kết hợp cùng mô tơ điện cho tổng công suất lên tới 230 mã lực tức là vượt quá chiếc Lux A của tôi tới 60Hp. Còn bản plug-in hybrid (PHEV) nâng công suất của xe lên mức 261 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Những cú bốc vọt của xe, dù để ở chế độ Sport hay Eco đều tràn ngập sức mạnh khiến tài xế tự tin hơn hẳn, dễ dàng vượt qua những con dốc cao, những đoạn cua ngặt ngay trên đỉnh dốc. Tiếng ga hay tiếng rít của động cơ xăng hoà với giọng của mô-tơ điện rất trầm chứ ko gào rú, đem lại một cảm giác phấn khích lạnh lùng trong buổi hoàng hôn chạng vạng. 

Cảm giác khi ngồi trong cabin là xe vận hành ổn định và cực kỳ êm ái. Độ ồn đã được triệt tiêu tối đa, gần như yên tĩnh tuyệt đối khi xe chạy ở chế độ thuần điện ở tốc độ đều, xe sẽ chỉ vận hành qua truyền động của mô tơ điện. Chỉ khi tăng tốc hay chạy ở tốc độ cao, động cơ xăng mới can thiệp. 

Nói về khả năng vận hành và off-road

Chuyến đi cũng cho tôi trải nghiệm khả năng off-road của Sorento Hybrid. Ngoài 3 chế độ lái Eco (tiết kiệm), Sport (thể thao), Smart (thông minh), Sorento Hybrid còn được trang bị 3 chế độ địa hình Snow/Mud/Sand, không chỉ mang lại hiệu suất lái xe tốt mà còn đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người sử dụng trong mọi điều kiện đường sá.

Xe chạy tít, phanh ổn định, các cú bẻ cua không có cảm giác văng đuôi hay quá đà. Tất nhiên tôi chưa thử ở những địa hình thực sự hung hiểm chật vật để mà so với bộ 3 X5, Land Cruiser hay GLS nhưng như tôi đã nói, những gì trang bị của Sorento Hybrid là quá đủ cho những cung đường dã ngoại của các chủ xe gia đình đi cùng ông bà con cái.

Túm lại. 

Ấn tượng nhất là rộng, sau đó là êm, tiếp theo là mạnh và nữa là hỗ trợ lái cực chu đáo. Sau cùng là tiết kiệm. Kia Sorento Plug-in Hybrid là chiếc D-SUV phổ thông đầu tiên dùng công nghệ Plug-in Hybrid, không chỉ tối ưu vận hành, khoảng 5 lít/100km, mà còn thuận tiện khi có thể sạc từ nguồn điện dân dụng tại bất cứ đâu.

Tổng thể mà nói thì với mức giá 1,29 đến 1,49 tỷ cho dòng xe Hybrid bốn phiên bản, (2 phiên bản turbo 1.6L Hybrid Premium và Signature và 2 phiên bản động cơ turbo 1.6L Plug-in Hybrid: Premium và Signature) bao gồm đủ các tính năng này thì nó phải nói là quá hợp lý cho các chủ doanh nghiệp hay gia đình biết lo xa, nên có trong gara mỗi nhà.



Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn