 Nguyeen
            
            
                
                    Nguyeen                Mazda Vision X-Coupe là một mẫu concept mới vừa được ra mắt hôm 30/10 tại triển lãm ô tô Tokyo JMS-2025. Tuy Mazda gọi đây là một chiếc coupe, nhưng xe có bốn cửa như sedan, và cũng được trang bị hệ truyền động hybrid cắm sạc.
Hệ truyền động PHEV của Vision coupe kết hợp động cơ twin-rot0r tăng áp với một động cơ điện và một bộ pin, tạo ra công suất tổng cộng 503 mã lực.
 Với thân xe mượt mà nhưng vẫn toát lên vẻ ấn tượng, đặc biệt là khi kết hợp với nắp capo dài như cả cây số và đường viền mái sau đầy cá tính, chiếc "coupe" này có bốn cửa và số lượng ghế ngồi tương đương. Tiếc là nó sẽ không sớm có mặt tại các phòng trưng bày.
Với thân xe mượt mà nhưng vẫn toát lên vẻ ấn tượng, đặc biệt là khi kết hợp với nắp capo dài như cả cây số và đường viền mái sau đầy cá tính, chiếc "coupe" này có bốn cửa và số lượng ghế ngồi tương đương. Tiếc là nó sẽ không sớm có mặt tại các phòng trưng bày.
Thay vào đó, đây là một chút hé lộ về mục tiêu mà Mazda hướng đến trong nửa cuối thập kỷ tới, cụ thể là phát triển một chiếc xe mà mọi người có thể tạo ra kết nối cảm xúc thông qua cái mà họ gọi là "Mô hình Cảm biến Cơ thể Người".

Mặc dù chưa rõ một chiếc xe có khả năng cảm nhận cảm xúc sẽ như thế nào, nhưng chúng ta có thể nói rằng nếu bất kỳ chiếc Mazda nào trong tương lai trông ấn tượng như thế này, chúng ta sẽ rất vui khi được dành thời gian ngồi trên đó. Và Vision X-Coupe không chỉ là một chiếc xe đẹp.
Bên dưới lớp vỏ của nó là hệ truyền động hybrid cắm sạc, giữ nguyên DNA của thương hiệu, với động cơ rotor tăng áp. Cụ thể hơn, hệ thống rotor kép kết hợp với một động cơ điện và bộ pin, tạo ra công suất 503 mã lực.

Mazda cho biết pin của PHEV sẽ đủ lớn để cung cấp phạm vi hoạt động gần 160 km khi chỉ sử dụng điện, và con số này có thể lên tới gần 800 km khi mất điện. Nhưng thay vì xăng thông thường, Vision X-Coupe sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon được làm từ vi tảo, một quy trình tinh chế độc quyền mà Mazda đang tích cực nghiên cứu. Cùng với đó, công ty cho biết họ đang phát triển một công nghệ mang tên "Mazda Mobile Carbon Capture" (Thu hồi Carbon Di động của Mazda), có khả năng thu thập carbon dioxide từ khí thải để tái chế.
Mazda không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về nội thất của Vision X-Coupe, nhưng chúng ta có thể thấy đây là một thiết kế đơn giản với một số chi tiết thú vị. Đầu tiên, điều đáng chú ý là công ty dường như cho rằng việc trang bị cần số vật lý trong một mẫu concept dự đoán diện mạo của cabin trên những chiếc xe được sản xuất từ năm 2035 trở đi là rất quan trọng.

Ngoài ra, trong khi nửa bên phải của bảng điều khiển dường như có màn hình tích hợp vào màn hình phẳng, người lái sẽ thấy ba đồng hồ kỹ thuật số hình tròn, ít nhất, cho thấy Mazda có thể đang dần từ bỏ kiểu thiết kế máy tính bảng hình viên gạch vốn đã phổ biến trên hầu hết các mẫu xe mới.
Liệu Vision X-Coupe bốn cửa có hé lộ bất kỳ tính năng hay yếu tố thiết kế nào có thể xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai gần không? Thật khó để nói, nhưng thật đáng mừng khi thấy tinh thần phát kiến và năng lực công nghệ của họ đã không làm chúng ta thất vọng.
