Nguyễn Đình Thọ Nguyễn Đình Thọ
06/01/2022 14:34

Q Binh Nguyen OFFB lại nói phét về xe VinFast

VinFast đang gây sửng sốt trong giới xe cộ khi công bố ngừng sản xuất xe động cơ xăng trong năm nay để chuyển sang xe điện. Phỏng vấn nhanh của MXH OFFB với quản trị viên Nhóm này hi vọng sẽ đưa ra một góc tiếp cận tương đối gần

Anh có nhận định thế nào về việc VinFast đột ngột quyết định chuyển hẳn sang xe điện

Tôi ko bất ngờ, nhưng đánh giá cao sự quyết đoán của họ. Sát ván, ko lừng chừng. Thật ra hồi giữa năm ngoái tôi cũng từng nói, họ chắc chắn sẽ phải theo xe điện, vì chỉ có xe điện mới đưa họ lên ngang hàng với các hãng xe lâu đời, tất cả sẽ cùng một xuất phát điểm, thậm chí là tại VN, họ còn gần vạch đích hơn.

Anh đang đi xe máy xăng của họ, anh có cảm thấy bị bỏ rơi ko?

Hoàn toàn ko, tôi vốn ko phải người hoà đồng, nên dù một mình tôi cũng không cảm thấy cô độc. Cả năm nay tôi cũng ko dùng dịch vụ gì của VinFast cả. Mua xe này tôi đã đi thử xe trước khi quyết định. Chiếc Lux A của họ thực sự vừa vặn về mọi mặt: giá cả, hình thức, và hiệu suất động cơ. Tôi cảm thấy khá hời khi mua được nó, khi mà nó đạt tới 70% giá trị chiếc BMW Series 5 trong khi giá chỉ bằng 35%.

Anh có lo lắng về khâu bào hành, sửa chữa và linh kiện thay thế cho nó?

Thật ra thì, mọi người đang lo hơi quá đà. Mọi chiếc xe đều chỉ có vòng đời trung bình từ 5 đến 7 năm. Khi nó đã sang một thế hệ mới, thì cũng giống như chiếc xe cũ ko còn sản xuất nữa vậy thôi. Người đi Mercedes C class W204 sẽ ko thể dùng chung linh kiện gì với W205, hay W206 được cả. Và họ ko có gì phải nghĩ mình bị bỏ rơi. Hyundai Santa Fe 4 5 thế hệ cũng vậy. Mọi hãng xe đều như vậy. Vấn đề là linh kiện dự phòng cho nó có dồi dào sẵn sàng hay không, chứ ví dụ Lux A còn ra thế hệ 2 thì chiếc đời đầu vẫn coi như là chấm dứt. Có phải không ạ!

Vậy các dòng xe ô tô điện của VinFast thì sao?

Ô tô điện là một sản phẩm công nghệ, nó sẽ ít nhiều mang tính chất này, dễ thay đổi, tỷ lệ mất giá cao, xe cũ khó bán. Có những chiếc Tesla nhập về VN giá hơn 4 tỷ, giờ bán 1 tỷ ko ai mua, tôi thật. Nhưng mua xe bây giờ là mua trải nghiệm, mua cảm xúc, nhấm nháp sự thành đạt, nên các yếu tố đó không phải là vấn đề lớn. Tôi nhớ có người từng trả giá để mua chiếc iPhone12 với giá 50 triệu vào năm kia để là những người dùng nó đầu tiên, dù năm nay giá chỉ còn 1/3, họ quá hiểu điều đó, nhưng không lăn tăn gì cả.


banner OFFB 2022

Thế anh có định đổi hay đặt mua thêm chiếc xe điện nào của họ không?

Câu nói tôi thích và hay trích là: Nếu ta không vào địa ngục, thì còn ai dám vào đó nữa. Tất nhiên tôi đã đặt mua (nhưng chưa kịp khoe) chiếc e35, hay bây giờ đổi thành VF8. Chứ không mua mà cứ chém gió hoài, cũng ngượng.

VinFast có tới 5 – 6 sản phẩm ô tô điện, sao anh lại chọn chiếc đó?

Về căn bản, tôi vẫn là người thuộc thế hệ cũ, nên tôi chọn chiếc xe có nền tảng khung gầm quen thuộc và tôi tin là khung gầm đó đã được nhiều hãng coi là mẫu mực. Bạn có thể thấy kiểu dáng của VF8 rất giống với các mẫu xe của Porsche hay Audi ko? Các mẫu khác cũng khá đẹp và lạ mắt, nhưng sẽ là thích hợp nếu tôi 24 tuổi, trong khi tôi đã 42 rồi (!) Thân

Câu hỏi cuối cùng, anh nghĩ gì về mẫu e34

Tôi ko định nói, nhưng tôi cảm thấy một chút lo lắng. Tôi không cho rằng VinFast sẽ kéo dài tuổi thọ của mẫu xe này. Bằng chứng là nó đã không có mặt , không có tên trên chiếc tàu Noah của anh tôi. Nó không thực sự đẹp, nhưng để giữ uy tín, nó vẫn được sản xuất vài trăm chiếc để bàn giao đúng cam kết. Nhưng tôi thương các vị KOL’s được xướng tên đợt nhận xe vừa rồi. Có lẽ họ sẽ ôm nó suốt đời như một kỷ niệm mất thôi. Bán rẻ cũng ko ai thâu lại. Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định chủ quan. Anh tôi mà đoán được dễ dàng thì đã chẳng xuất chúng như vậy



Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn