Nằm bên bờ hồ Como ở Ý, Villa d’Este mỗi năm lại chào đón hàng loạt những chiếc xe quý hiếm nhất hành tinh, cùng với những vị khách thuộc dạng sành điệu và am tường. Nơi đây không chỉ đơn thuần là một sự kiện trình diễn, mà còn là một buổi hội ngộ của những tâm hồn đam mê – tôn vinh sự nguyên bản, sự tinh tế và nghệ thuật bảo tồn.
Điểm khác biệt của Villa d’Este? Đó là không gian, là cảm giác hoàng gia khó tìm thấy ở bất kỳ sự kiện nào khác. Mỗi năm, Ban Tuyển chọn sẽ "săn" về những chiếc xe cổ từ khắp thế giới, trưng bày trên sân vườn của Villa d’Este – một khung cảnh vừa lãng mạn vừa đậm chất cổ điển, để những chiếc xe trở thành tác phẩm nghệ thuật sống động.
Dẫn đầu hội đồng giám khảo là ông Lorenzo Ramaciotti, trao tặng giải thưởng danh giá BMW Group Trophy cho chiếc xe “Best of Show” – danh hiệu mà mọi chiếc xe cổ đều khao khát đạt được.
Đặc biệt, giải Coppa d’Oro Villa d’Este được quyết định qua sự bình chọn trực tiếp của công chúng, là phần thưởng mang tính biểu tượng mà ai cũng muốn được chạm tay đến.
Năm 2002, Villa d’Este giới thiệu thêm giải thưởng cho các mẫu xe ý tưởng và nguyên mẫu, khẳng định sự kết nối giữa di sản và tương lai. Sự đồng hành của BMW từ năm 2005 càng khiến sự kiện ngày càng tỏa sáng, khi những thiết kế đột phá và tinh hoa của thế giới ô tô được tôn vinh qua sự chọn lựa của chính công chúng.
Concorso d’Eleganza Villa d’Este không chỉ là một sự kiện – đó là một hành trình, một trải nghiệm kết hợp sự xuất sắc trong ngành ô tô với không gian huyền diệu và niềm đam mê bất tận từ khán giả.
Cùng điểm qua một số cột mốc đáng nhớ của sự kiện triển lãm ô tô danh giá này:
1929
Ngày 1 tháng 9 năm 1929, cuộc thi thanh lịch ô tô quốc tế “Coppa d’Oro Villa d’Este” lần đầu tiên ra mắt, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Ô tô Como, khách sạn Grand Hotel Villa d’Este, và Ủy ban Comitato di Cura di Como. Khung cảnh ấn tượng của Villa Olmo và Villa d’Este cùng sự chuẩn bị tỉ mỉ đã đưa Concorso d’Eleganza lên đỉnh cao so với các sự kiện tương tự tại những địa điểm nổi tiếng khác.
1930
Năm 1930, Concorso Villa d’Este giới thiệu giải thưởng Gran Premio Referendum, được quyết định qua bình chọn bí mật từ khán giả. Chiếc Lancia Dilambda của Stabilimenti Farina đã giành giải nhờ phong cách thanh lịch đặc trưng.
1931
Phiên bản “Flying Star” của Alfa Romeo 6C 1750 GS và Isotta Fraschini 8ASS do Touring thiết kế đã xuất hiện tại sự kiện, tạo nên sức hút với kiểu dáng tuyệt mỹ và màu trắng ngà độc đáo. Chiếc Alfa Romeo này không chỉ chinh phục hội đồng giám khảo mà còn chiếm trọn cảm tình của công chúng, ghi dấu ấn với hai giải thưởng lớn – một thành tích hiếm có trong lịch sử Concorso.
1932
Sự kiện năm 1932 đánh dấu đỉnh cao của Concorso với giải Gran Premio Referendum, khi chủ tịch Villa d’Este trao giải trên sân thượng của Grand Hotel. Touring một lần nữa chiến thắng với chiếc Alfa Romeo 8C 2300 coupé spider thanh lịch. Năm nay cũng chứng kiến sự xuất hiện của mẫu Fiat Balilla – đại diện cho tình yêu xe hạng sang mà vẫn mang tính thực dụng, rất đặc trưng của Ý.
1933–1934
Do những thay đổi nội bộ, năm 1933 Villa d’Este không còn tổ chức sự kiện; thay vào đó, Câu lạc bộ Ô tô Como đảm nhận toàn bộ. Concorso đổi tên thành “Coppa d’Oro Principessa di Piemonte” và diễn ra hoàn toàn tại Villa Olmo, với sự bảo trợ của Công chúa Maria José.
1935
Hoàng tử Aimone di Savoia-Aosta, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Hoàng gia Ý, đã cho phép đưa thêm các giải thưởng mang tên ông vào sự kiện. Dù số lượng xe tham gia giảm nhẹ, chất lượng của Concorso vẫn duy trì ở mức cao với những chiếc xe mang phong cách khí động học đầy sáng tạo của Pininfarina và Castagna.
1937–1940
Sự kiện diễn ra lần cuối trước chiến tranh vào tháng 9 năm 1940. Sau chiến tranh, vào ngày 27–28 tháng 9 năm 1947, Concorso quay trở lại với không khí mới mẻ, trở thành biểu tượng của ngành ô tô Ý đang trên đà phục hồi. Hội đồng bình chọn cho chiếc Lancia Astura mui trần do Stabilimenti Farina chế tác, trong khi công chúng trao giải Gran Premio Referendum cho mẫu Alfa Romeo 6C 2500 Sport với kiểu dáng khí động học tiên tiến của cùng nhà thiết kế.
1949
Năm 1949, giải Coppa Villa d’Este thuộc về chiếc Alfa Romeo 6C 2500 SS của Touring – một tuyệt tác được công chúng yêu thích đến mức đặt tên là “Villa d’Este”. Mẫu xe này đã góp phần làm rạng danh Concorso trong giới đam mê ô tô toàn cầu.
1951
Sự kiện Concorso dự kiến tổ chức vào tháng 9 năm 1951 đã bị hoãn lại vô thời hạn do khủng hoảng trong ngành công nghiệp sản xuất thân xe thủ công, và phải gần bốn thập kỷ sau, Concorso mới thực sự trở lại.
Phục hồi từ năm 1995
Sau 40 năm gián đoạn, nhà sử học Tito Anselmi đã hồi sinh Concorso vào năm 1986, với trọng tâm là xe cổ. Tuy nhiên, chỉ đến năm 1995 sự kiện mới tái xuất, và từ năm 1999, tập đoàn BMW đã trở thành nhà bảo trợ chính thức, mang đến một Concorso với tầm quốc tế, đẳng cấp và tổ chức chuyên nghiệp, tạo nên sự kiện hàng đầu thế giới cho các dòng xe cổ điển.
2002
Năm 2002, giải thưởng cho Concept Cars & Prototypes được bổ sung, thể hiện tinh thần kết nối giữa di sản ô tô và những sáng tạo tương lai. Sự kiện diễn ra vào cuối tháng 5 hằng năm, với ngày thứ Bảy là sự kiện riêng tại Villa d’Este, và Chủ nhật là triển lãm mở tại Villa Erba, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng hơn 50 mẫu xe cổ và các mẫu xe ý tưởng mới nhất.
Concorso d’Eleganza Villa d’Este không chỉ là một lễ hội, mà còn là sự kiện văn hóa đặc sắc, kết hợp giữa đam mê xe cổ, phong cảnh tuyệt đẹp của hồ Como, và sự kết hợp không ngừng của BMW và Villa d’Este trong việc tôn vinh di sản xe ô tô.