Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra chỉ đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023 và tăng nhẹ 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được lý giải bởi hai yếu tố:
Nhu cầu mua xe tăng cao vào nửa cuối năm 2023: Do chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, người dân đã đổ dồn mua xe trong giai đoạn này, khiến nhu cầu mua xe đầu năm 2024 giảm sút.
Thu nhập bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn: Sau một năm kinh tế 2023 đầy biến động, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, khiến họ dè dặt hơn trong việc chi tiêu cho các mặt hàng giá trị cao như ôtô.
Cụ thể, doanh số xe lắp ráp trong nước của các hãng thuộc VAMA giảm 59%, đạt 9.783 xe. Doanh số xe nhập khẩu cũng giảm 36%, xuống còn 9.460 xe. Hyundai Thành Công, đơn vị phân phối xe Hyundai, cũng ghi nhận mức giảm 68% với 3.569 xe được bán ra.
Đáng chú ý, Toyota là thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm doanh số 76% so với tháng 12/2023. Lượng bán của Toyota chỉ đạt 2.208 xe, thấp hơn các hãng như Hyundai (3.569 xe), Ford (2.671 xe) và Kia (2.369 xe).
Trước tình trạng ảm đạm của thị trường, nhiều đại lý đã áp dụng các chương trình giảm giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho nhiều dòng xe nhằm kích cầu tiêu dùng. Các hãng xe như Honda, Suzuki, Subaru, Mercedes... cũng đẩy mạnh khuyến mãi để xả kho xe tồn kho sản xuất năm 2023.
Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, doanh số ôtô trong tháng 2/2024 khó có thể tăng cao do trùng với quãng nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhìn chung, thị trường ôtô Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2024. Các hãng xe và đại lý cần có những chiến lược phù hợp để kích cầu tiêu dùng và vực dậy thị trường.