Nguyeen Nguyeen
22/10/2024 02:29

Admin OFFB chọc cách Prado bán hàng kèm lạc gây bão mạng

Trong hai ngày gần đây Quản trị viên của OFFB liên tục đưa ra thông tin chỉ trích chiếc Toy Prado bán hàng ăn lạc dày quá lố trong khi chất lượng thực chất không có gì vượt trội so với một chiếc Ford Everest bình dân.

Các lý lẽ phản bác của Toy-fan ban đầu được đưa ra, là tại sao lại so giữa Prado và Everest. Thật là một câu hỏi ấu trĩ đến ngớ ngẩn. Tại sao lại không thể so khi chúng cùng một phân khúc D-SUV của 2 nhãn hiệu xe. Đừng bắt chúng phải giống nhau từng centimet thì mới được so sánh các bạn trẻ nhé. 

Chỉ cần làm 1 động tác nhỏ, là lên Google, gõ chữ "Prado VS" thôi, rồi để tự Google đề xuất, sẽ thấy việc so sánh giữa 2 mẫu xe này là chuyện rất bình thường ở nhiều trang tin xe quốc tế, chỉ có mấy ông fan Toy là bực bội vì cho rằng không thể. Mà không nói được là không thể ở điểm nào?

Sau khi nhận ra sức vóc, kích thước và cân nặng của 2 xe này khá tương đồng, tức là việc so sánh hoàn toàn hợp lý, thì các bạn lại bỉ bôi rằng xe Everest không được bán tại Mỹ trong khi Prado thì có. Câu trả lời rất đơn giản là vì nó liên quan đến định hướng sale và marketing của từng hãng xe, từng thị trường, chứ không phải là không bán được. 

Tại Mỹ, Ford tập trung cho mẫu Bronco và Explorer nên Everest sẽ không giành thị phần với 2 mẫu xe anh em của mình. Everest được thiết kế theo các khảo sát thị trường ở các vùng xứ nóng với các địa hình ở châu Á, châu Phi và châu Úc. Và nó được tập trung bán ở đó với doanh số không có chiếc 2 cầu nào của Toyota sánh bằng.

Đây là một câu chốt về Everest trên tạp chí CAR&DRIVER của Mỹ: While the United States does already get a Ranger-related off-road SUV in the form of the Bronco, that won't stop us from daydreaming about tackling dirt roads in the more subtle-looking Everest. (tạm dịch: Mặc dù Mỹ đã có một chiếc SUV địa hình liên quan đến Ranger dưới tên gọi Bronco, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản chúng ta mơ mộng về việc chinh phục những con đường đất bằng chiếc Everest có vẻ ngoài tinh tế hơn). Thế đã đủ chưa? 

Các bạn lại đem giá ra so sánh, cho rằng giá xe của Prado đắt hơn nhiều. Nhưng cái này lại bậy nữa. Giá của Prado tại nước ngoài có cao hơn Everest nhưng chỉ ở mức không quá 20% chứ đừng nói là gấp 300% như ở Việt Nam. Chính sách giá không phản ánh chất lượng xe. Nó chỉ phản ánh chiến lược bán hàng và cách tính toán biên độ lợi nhuận phù hợp với quy mô sản xuất. Một chiếc xe sản xuất số lượng hạn chế tạo khan hiếm đẩy giá tăng - sao có thể nói là chất lượng cao hơn chiếc xe được sản xuất khối lượng khủng, bán rất nhanh với mức giá phù hợp số đông, tạo ra doanh số vượt xa ở bất cứ thị trường nào chúng cùng hiện diện!?

Một số trang nhảm nhí thì lại lấy chiếc Fortuner ra so cùng. Họ không biết rằng Fortuner hay Prado vẫn chỉ là những vật thế cho giấc mơ Land Cruiser nhỏ hẹp, cũng chỉ được mến chuộng ở chủ yếu là châu Á và chưa bao giờ đạt được doanh số mà chiếc Everest đang nắm giữ kỷ lục cả.

Thực ra Everest thế hệ đầu tiên cũng vậy, được phát triển với trọng tâm chính ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có nguồn gốc từ xe bán tải Ford Ranger dựa trên Mazda. Từ đây, mẫu xe này dần lan toả ra các thị trường bởi sự nâng cấp không ngừng. Từ mối liên hệ với Ranger, mẫu xe chủ lực trên thị trường xe bán tải toàn cầu, đã đặt nền tảng cho DNA mạnh mẽ và đáng tin cậy của Everest. Các thế hệ tiếp theo của Everest tiếp tục di sản này, chuyển sang nền tảng T6 Ranger được tiếp thị toàn cầu.

Thực ra mà nói, cả tôi lẫn Ford đều chẳng quan tâm nhiều đến những gì các bạn nói đâu. Đang bận kiếm xèng đi chơi chứ tranh cãi dở hơi làm quái gì. Thực tình không nghĩ lại làm các bạn cay cú đến thế, bắt bẻ từng tí :) thậm chí cố bấu vào tôi để đăng bài lấy views. Tôi nghịch mấy bài đấy xong là thôi bàn sang chuyện khác rồi, có gây ảnh hưởng gì thì là chuyện của thị trường.

Prado bán nhiều lắm được vài chục xe cũng không phải là điều nhiều người quá quan tâm, còn OFFB đã chốt là xong. Người tiêu dùng đã nhận ra vấn đề, đó là điều cần nhất. Tôi không chê Prado dở, nhưng đừng thần thánh nó. Ở đây chỉ là cách bán hàng và nó đang có dấu hiệu không minh bạch lắm về thuế mà cơ quan quản lý cần xem xét. Thế thôi nhé 




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn