Nguyeen Nguyeen
19/10/2024 10:22

Chuyên gia Mỹ đánh giá bán tải Ranger 2024: Cuối cùng thì Ford cũng chịu làm chiếc xe có thể chơi bóng

Mới đây tạp chí Mỹ chuyên ngành xe Car and Driver đã tiến hành thử nghiệm đánh giá chiếc bán tải Mỹ Ranger 2024. Mặc dù xuất hiện trên thị trường thế giới từ 2011 nhưng cho tới năm 2019 nó mới chính thức ra mắt tại Mỹ.

Bài viết trên Car and Driver có tựa đề Tested: 2024 Ford Ranger Is Finally Built to Play Ball 

Phiên bản 2024 được tập hợp tất cả ưu việt mới nhất cũng như khắc phục các thiếu sót này kia, nhằm tạo ra một cuộc ép sân toàn diện với chiếc Ranger mới sẽ trở thành một mối đe dọa thực sự.

Thật khó khăn khi trở thành một chiếc xe bán tải cỡ trung ngày nay, một phần không nhỏ là vì sự gia tăng gần đây của các sản phẩm mới đã khiến một lĩnh vực vốn đã cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn nhiều. 

Thoạt nhìn, Ranger giờ trông giống một chiếc F-150 thu nhỏ hơn, vì nó có chung kiểu dáng vai rộng của chiếc xe bán chạy nhất. Không phải ảo tưởng, vì Ranger mới rộng hơn 2,2 inch so với chiếc cũ và chiều rộng rãnh trước và sau của nó đều lớn hơn 2,4 inch.

Chiều dài cơ sở 128,7 inch của nó cũng dài hơn 1,9 inch so với trước đây, nhưng nó ngắn hơn một chút từ mũi đến đuôi nhờ một số đường cắt nhô ra phía trước và phía sau. Hai bên hông của nó cũng đã thay đổi độ nghiêng của mẫu xe trước đó để có tư thế truyền thống hơn.

Lốp xe lớn nhất hiện cao 31 inch, cao hơn một inch so với trước đây và đường kính bánh xe nhỏ nhất hiện là 17 inch. Kết quả cuối cùng là một chiếc Ranger trông mạnh mẽ và lực lưỡng hơn nhưng vẫn duy trì được kích thước gọn gàng cần thiết để vượt qua các bãi đậu xe chật hẹp và dễ dàng vào ga ra như một chiếc xe cỡ trung bình.

Động cơ cũ và mới

Dưới nắp ca-pô, Ranger mới vẫn giữ nguyên động cơ bốn xi-lanh EcoBoost 2,3 lít tăng áp như trước, và tạo ra công suất 270 mã lực và mô-men xoắn 310 pound-feet. Bằng cách nào đó, nó có cảm giác mạnh mẽ hơn ở đây, mặc dù trước đây chưa bao giờ là vấn đề.

Tỷ số truyền động một và hai của hộp số tự động 10 cấp thực sự ngắn hơn, nhưng sự khác biệt về mặt số dường như không đủ đáng kể để giải thích sự gia tăng rõ ràng về sức mạnh. Điều này phần lớn được chứng minh trên đường đua, nơi người chơi mới đạt tốc độ 60 dặm/giờ trong 6,2 giây so với 6,5 giây của cựu chiến binh sắp nghỉ hưu.

Sự khác biệt thu hẹp lại một chút vào cuối quãng đường một phần tư dặm, như lẽ ra phải làm khi xét đến mã lực là như nhau, nhưng vẫn có lợi cho tân binh với 14,8 giây so với 15,0 giây.

EPA cho biết mức tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe dẫn động bốn bánh không thay đổi ở mức 22 mpg kết hợp (20 trong thành phố/24 trên đường cao tốc), nhưng mức tiết kiệm nhiên liệu của xe dẫn động hai bánh đã giảm từ 23 mpg kết hợp xuống còn 22, do xếp hạng trên đường cao tốc đã lùi từ 26 mpg xuống còn 25 mpg.

Chúng tôi không quá bận tâm đến sự trượt nhỏ này; trên thực tế, chúng tôi khá ấn tượng vì, mặc dù chiếc xe tải mới không nặng hơn đáng kể - chiếc 4x4 2024 mà chúng tôi đã thử nghiệm chỉ nặng hơn chiếc cũ 45 pound - nhưng nó lại đục một lỗ lớn hơn đáng kể qua không khí. Có lẽ lốp xe cao hơn tương đương với hệ dẫn động cuối hiệu quả cao hơn, nếu không thì giống hệt nhau về mặt truyền động trục.

Chiều rộng bổ sung của Ranger mới đi kèm với thanh ray khung rộng hơn tạo không gian cho động cơ V-6. Động cơ V-6 tăng áp kép EcoBoost 2,7 lít của F-150 sẽ là tùy chọn, và ở đây nó sẽ tạo ra công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 400 pound-feet.

Chúng tôi vẫn chưa có cơ hội lái thử và nó sẽ không ra mắt cho đến giữa năm nay, nhưng hồ sơ của EPA cho thấy V-6 Ranger sẽ bị giới hạn ở chế độ dẫn động 4 bánh và sẽ được đánh giá ở mức 20 mpg kết hợp (19 mpg trong thành phố/23 mpg trên đường cao tốc). Và sau đó là Ranger Raptor, mẫu xe mới cho Bắc Mỹ và sẽ sử dụng động cơ V-6 tăng áp kép 3.0 lít tạo ra công suất 405 mã lực và mô-men xoắn 430 pound-feet. 

Thoạt nhìn, hệ thống treo của Ranger mới có vẻ không khác biệt nhiều. Phía trước vẫn chạy trên tay đòn kép, trong khi phía sau sử dụng cầu mềm (live Axle) với lò xo lá kép (một lò xo chính bằng thép và một lò xo phụ).

Tuy nhiên, khi nhìn kỹ hơn, ta thấy rằng tay đòn trên và dưới giờ đây là nhôm thay vì thép, lò xo lá phía sau trợ lực giờ được làm bằng vật liệu composite và bộ giảm xóc đã được di chuyển ra ngoài lò xo lá. Tất cả đều là những thay đổi tốt và chúng kết hợp hoàn hảo với lò xo và bộ giảm chấn được cải tiến giúp loại bỏ tiếng lắc lư và lắc lư rõ rệt của chiếc xe tải cũ. Thêm vào đó là thành bên cao hơn và bạn sẽ có một chiếc Ranger chạy êm ái, đồng thời cũng cảm thấy ổn định và chắc chắn hơn vô cùng. 

Những thay đổi lớn trong cabin

Rõ ràng cabin là sản phẩm được cải thiện nhiều nhất của Ranger. Các ghề ngồi rất êm ái và thoải mái nhưng vẫn mang lại cảm giác của xe tải Ford. Ghế sau khá rộng rãi (đối với một chiếc xe cỡ trung), và tựa lưng ghế sau giờ đây có thể gập phẳng hoàn toàn để tạo thành bề mặt chở hàng theo chiều ngang, nhưng Ford đã lúng túng khi không cung cấp chế độ chia 60/40 để một người có thể ngồi với phần còn lại gập lại.

Hầu hết các nút điều khiển đều đơn giản, nhưng cần số lại không theo thông lệ. Nút nhả ở phía trước, nhưng ngón tay cái của bạn tự nhiên rơi xuống bên cạnh, nơi có các nút chuyển số thủ công.

Việc chuyển sang chế độ Lái xe rất ổn, vì ngón trỏ của bạn ở gần đó, nhưng thật kỳ lạ khi quay lại chế độ Đỗ xe vì việc đẩy lòng bàn tay mở ra có vẻ tự nhiên. Bàn tay của bạn cũng che đèn báo PRND, vì vậy bạn có thể dễ dàng vượt qua chế độ Lùi.

Chúng ta có thể quen với điều đó, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy tự nhiên. Ngoài ra, màn hình cảm ứng trung tâm 12,4 inch rất được ưa chuộng vẫn cao ở chế độ dọc, giới hạn phản chiếu điện thoại thông minh (có dây và không dây) vào hai phần ba phía trên.

Điều này giúp mở phần ba dưới cùng để luôn có các phím tắt đến các màn hình khác và hệ thống kiểm soát khí hậu, nhưng điều này thật kỳ lạ vì các nút và núm HVAC vật lý nằm ngay bên dưới. Chúng tôi đoán là có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người và vẫn được cải thiện nhiều so với trước đây.

Một thân xe, ba phiên bản

Cabin mở rộng và thùng xe dài sáu feet của Ranger đã trở thành lịch sử, điều đó có nghĩa là sự kết hợp thân xe duy nhất còn lại bao gồm một cabin phi hành đoàn năm hành khách và một thùng xe dài năm feet. Điều đó nói rằng, "năm feet" hiện có nghĩa là 59,6 inch ở sàn thay vì 61,0 inch, nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều này được bù đắp hơn nữa bằng hệ thống treo rộng hơn phù hợp với chiều rộng buồng lái mở rộng (48,2 inch, tăng từ 44,8 inch).

Theo nghĩa thực tế hơn, điều đó có nghĩa là thùng xe của Ranger hiện có thể giữ phẳng các tấm ván ép và vách thạch cao trên sàn, một kỳ tích không thể đối với các đối thủ cạnh tranh, ngoại trừ Honda Ridgeline. Sàn thùng xe mở dài bảy feet đến cuối cửa sau, hiện đã được giảm chấn, có lò xo xoắn để dễ đóng và được liên kết với chức năng khóa trung tâm.

Một tính năng khác mà chúng tôi thực sự thích là Bệ bước chân tích hợp thân thiện với cốp xe được tích hợp vào cả hai chắn bùn trước cản sau, một tùy chọn không cần phải suy nghĩ với giá 215 đô la. Tải trọng tối đa cho các mẫu xe 2WD là 1805 pound và 4WD có thể chở tới 1711 pound; khả năng kéo tối đa là 7500 pound trong cả hai trường hợp.

Như trước đây, Ranger có các phiên bản XL, XLT và Lariat, với mức giá hiện mở rộng là 34.315 đô la. Tremor không (chưa?) được cung cấp vì Raptor mới, nhưng bạn có thể có được thiết lập địa hình FX4 khiêm tốn với vi sai sau khóa điện tử, tấm trượt, điều chỉnh hệ thống treo, bậc lên xuống và đồ họa FX4 với giá 1445 đô la.

Tuy nhiên, phiên bản FX2 dẫn động hai bánh đã bị loại bỏ. Nếu bạn muốn có tủ khóa điện tử mà không có FX4 nói trên, bạn có thể mua riêng với giá 420 đô la. Lựa chọn gói Chrome giúp bạn có thêm lớp sơn sáng bóng và bánh xe "giống chrome" 18 inch mà không mất phí—ngoại trừ việc bắt buộc phải thêm bước hộp giá 215 đô la.

Liệu Ranger mới có phải là một cú ném rổ không? Nó có thông số kỹ thuật được cải thiện đáng kể, nhưng sẽ mất nhiều thời gian chơi hơn để biết nó xếp hạng như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Rõ ràng là nó không còn đơn độc trong tầng hầm nữa, và mặc dù có một vài lời chỉ trích, nhưng có rất nhiều thứ mà chúng tôi thực sự thích. Đối với một số người, điều đó có thể tạo nên chiến thắng. Chắc chắn nó đang trong cuộc đua giành danh hiệu người chơi được cải thiện nhiều nhất.

TÓM LẠI: Một chiếc xe tải được cải thiện đáng kể có thể đã vươn lên từ tệ nhất lên đầu tiên.

Specifications

2024 Ford Ranger Lariat 4x4
Vehicle Type: front-engine, rear/4-wheel-drive, 5-passenger, 4-door pickup

PRICE
Base/As Tested: $48,760/$51,490
Options: Advanced towing package (trailer brake controller, pro trailer backup assist, reverse park aid with trailer guidance), $825; Black running boards, $695; spray-in bedliner, $495; 3.73 electronic-locking rear differential, $420; all-weather floor liners with carpeted floor mats, $200; SecuriCode keyless entry, $95

ENGINE
turbocharged and intercooled DOHC 16-valve inline-4, aluminum block and head, direct fuel injection
Displacement: 138 in3, 2261 cm3
Power: 270 hp @ 5500 rpm
Torque: 310 lb-ft @ 3000 rpm

TRANSMISSION
10-speed automatic

CHASSIS
Suspension, F/R: control arms/live axle
Brakes, F/R: 12.2-in vented disc/12.1-in vented disc
Tires: Goodyear Wrangler Territory AT
255/65R-18 111T M+S

DIMENSIONS
Wheelbase: 128.7 in
Length: 210.6 in
Width: 75.5 in
Height: 74.4 in
Passenger Volume, F/R: 55/43 ft3
Curb Weight: 4581 lb

C/D TEST RESULTS
60 mph: 6.2 sec
1/4-Mile: 14.8 sec @ 93 mph
100 mph: 17.7 sec




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn