Nguyeen Nguyeen
22/10/2024 08:21

So sánh Ford Everest và Toyota Prado 2023 cho kết quả thế nào?

Xe 4x4 wagon cỡ lớn nào tốt nhất – Toyota Prado hay Ford Everest mới? Toyota Prado là xe 4x4 wagon cỡ lớn được yêu thích nhất của Úc trong nhiều năm. Ford Everest thế hệ thứ hai do Úc thiết kế và phát triển là đối thủ mới nhất và có lẽ là đáng gờm nhất từ trước đến nay đối với Prado

Everest mới đã có thêm nhiều khả năng mạnh mẽ sau khi Ford nâng cấp nó lên với động cơ V6 turbo-diesel, khung gầm dạng thang dài hơn, rộng hơn, cùng nhiều công nghệ trong một mẫu xe chủ lực mới có tên Platinum. Đây là mẫu xe mà chúng tôi đã chọn để so sánh với Prado Kakadu có thông số kỹ thuật cao nhất, bản thân nó cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị và khả năng.

Trong cuộc đấu súng này, chúng tôi tập trung vào cách lái mà hầu hết chúng ta sẽ thực hiện trên những chiếc xe này hầu hết thời gian: thành phố, vùng ngoại ô và nông thôn, với một chút sỏi đá.

Liệu Ford Everest mới có giá trị hơn Toyota Prado không?

Ford Everest Platinum 2023 vượt trội hơn hẳn Toyota Prado Kakadu 2023 với mức giá tốt hơn đáng kể. Trong khi Prado có giá khởi điểm là 86.998 đô la cộng với chi phí lăn bánh, Everest có giá cả phải chăng hơn nhiều ở mức 76.880 đô la cộng với ORC. Và điều đó vẫn sẽ đúng khi bản cập nhật MY23 nhỏ cho Everest ra mắt vào cuối nửa đầu năm nay (từ tháng 3), đẩy giá chào bán lên 650 đô la với lớp bảo vệ gầm xe bằng thép và thêm mui xe sơn đen.

Kiểm tra thông số kỹ thuật và bạn sẽ thấy động cơ V6 mới của Everest có công suất lớn hơn và mô-men xoắn hàng đầu phân khúc. Đây cũng là hệ truyền động tinh vi hơn.

Về mặt trang bị an toàn, Ford cũng vượt trội hơn đáng kể. Cả hai chiếc xe đều có những ưu điểm đáng chú ý so với nhau. Ưu thế về công nghệ của Everest thể hiện rõ khi bạn ngồi vào ghế lái và nhìn thấy màn hình cảm ứng 12,0 inch theo phong cách chân dung và cụm đồng hồ 12,4 inch.

Màn hình cảm ứng 9,0 inch của Prado với đồ họa và độ phân giải tầm thường cùng cụm đồng hồ analog màu trắng trên nền đen trông có vẻ lỗi thời khi so sánh.

Riêng Everest cung cấp kết nối không dây và sạc điện thoại thông minh và có nhiều điểm USB hơn nếu bạn cần cắm điện. Xe cũng có phanh tay điện, nhưng liệu đó có phải là ưu điểm so với phanh tay nắm của Prado không?

Everest cũng có modem tích hợp cho phép sử dụng ứng dụng FordPass trên điện thoại thông minh của bạn. Nó cho phép một loạt các tính năng như định vị từ xa và khởi động. Nhưng tính năng tôi thích nhất là mở khóa từ xa – rất tiện dụng, tin tôi đi.

Everest cũng là chiếc xe có cửa sau chỉnh điện. Prado mở từ trái sang phải thay vì theo chiều dọc.

Chiếc xe thử nghiệm Prado của chúng tôi cũng có cửa sau phẳng không mất phí, bao gồm một cửa sổ mở riêng tiện dụng. Nhưng nó cũng định vị lại lốp dự phòng dưới sàn xe với cái giá phải trả là bình nhiên liệu phụ 63 lít. Prado có một số tính năng độc quyền đáng kể: điều hòa không khí ba vùng thay vì hai vùng, màn hình video Blu-ray thả xuống cho hành khách phía sau, rèm an ninh cho cốp xe và phích cắm ba chân 220V tiện dụng.

Cả hai chiếc xe đều có rất nhiều thứ, mặc dù có những sắc thái riêng. Ví dụ, cả hai đều lăn bánh trên bánh xe hợp kim, nhưng Everest Platinum có bánh xe 21 lớn hơn, sáng bóng hơn đi kèm với các phụ kiện ngoại thất mạ crôm trong khi Prado Kakadu chỉ có bánh xe 19 ít lộ liễu hơn. (Chủ sở hữu Everest Platinum có thể chuyển sang bánh xe 18 inch với lốp địa hình như một tùy chọn miễn phí cho MY23.) Cả hai đều có lốp dự phòng cỡ lớn.

Hệ thống âm thanh trên cả hai xe đều ấn tượng. Toyota có hệ thống loa JBL 14 loa và Ford phát ra âm thanh từ hệ thống B&O 12 loa.

Lớp phủ da trải dài trên tất cả bảy ghế ngồi - được sắp xếp theo bố cục 2-3-2 ở cả hai - và hàng ghế đầu tiên và thứ ba được chỉnh điện. Hành khách ngồi hàng ghế trước của Everest có thể điều chỉnh 10 hướng trong khi cả hai tài xế đều có cài đặt bộ nhớ cho ghế của mình. Chỉ có tài xế Prado mới có cột lái chỉnh điện.

Cả hai xe đều có chế độ bảo hành năm năm/không giới hạn số km và các gói dịch vụ giá cố định phải chăng. Nhưng Everest chỉ phải đến xưởng sau mỗi 12 tháng hoặc 15.000km, trong khi Prado phải đến sáu tháng và 10.000km.

Ford Everest mới có an toàn hơn Toyota Prado không?

Sự khác biệt về tuổi tác giữa Ford Everest Platinum 2023 và Toyota Prado Kakadu rõ ràng nhất khi nói đến các thiết bị hỗ trợ an toàn tinh vi. Mặc dù cả hai đều có những tính năng cơ bản, nhưng khi bạn tìm hiểu kỹ hơn về kho xe, bạn sẽ thấy số lượng thiết bị mà Everest sở hữu trở nên rõ ràng và ấn tượng.

Kết hợp tất cả các hệ thống hỗ trợ người lái lại với nhau, chiếc xe này có khả năng tự hành thực sự ở Cấp độ 2. Nó sẽ vui vẻ lăn bánh trên đường cao tốc hoặc đường cao tốc ở giữa làn đường, xử lý các khúc cua vừa phải, duy trì khoảng cách với các phương tiện giao thông gần đó và điều chỉnh theo giới hạn tốc độ thay đổi.

Tất nhiên, hệ thống giám sát đảm bảo chế độ rảnh tay không kéo dài lâu. Nhưng về lâu dài, nó là một trợ lý tuyệt vời.

Prado có xu hướng chạy chậm hơn và hệ thống giữ làn đường của nó đưa ra cảnh báo nghiêm ngặt nếu vượt qua vạch kẻ. May mắn thay, nó có thể dễ dàng chuyển đổi.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của Everest hoạt động trên phạm vi tốc độ tiến và lùi rộng hơn. Nó cũng có nhiều túi khí hơn, bao gồm túi khí trung tâm phía trước để tránh va chạm đầu hành khách.

Quan trọng là cả hai xe đều có túi khí rèm kéo dài về phía sau để bảo vệ hàng ghế thứ ba.

Everest cũng có thể tự đỗ xe mà không cần dùng tay và chân và đèn pha LED của nó bao gồm hệ thống Matrix đảm bảo người lái xe ngược chiều không bị chói mắt bởi đèn pha.

Một lời nhắc nhở khác về sự khác biệt về tuổi tác giữa hai chiếc xe này là xếp hạng an toàn ANCAP của chúng.

Trong khi Everest có xếp hạng năm sao tối đa dựa trên các tiêu chuẩn khắt khe năm 2022, xếp hạng năm sao của Prado đạt được từ năm 2011 đã được ANCAP coi là đã hết hạn vào cuối năm ngoái, vì các giao thức thử nghiệm đã lỗi thời từ lâu.

Sự khác biệt về mặt kỹ thuật giữa Ford Everest và Toyota Prado là gì?

Về bản chất, Ford Everest Platinum 2023 và Toyota Prado Kakadu là những khái niệm rất giống nhau. Thân xe bảy chỗ ngồi ba hàng ghế được bắt vít vào khung gầm dạng thang, trong khi động cơ turbo-diesel mang lại động lực và khả năng off-road được nâng cao nhờ hộp số cấp thấp.

Everest chạy trên phiên bản đã sửa đổi của khung T6 thế hệ thứ ba của xe bán tải Ford Ranger mới. Chiều dài cơ sở dài hơn trước 50mm và rãnh rộng hơn 50mm.

Lò xo lá sau của xe bán tải được thay thế bằng lò xo cuộn và trục sau trực tiếp được định vị bằng liên kết Watt, nhưng ở phía trước vẫn giữ nguyên xương đòn kép. Bộ giảm chấn vẫn thụ động.

Động cơ Lion V6 của Everest có lịch sử lâu đời. Cho đến gần đây, được lắp đặt theo hình dạng tương tự như xe bán tải cỡ lớn Ford F-150 tại Hoa Kỳ, động cơ tiền nhiệm 2,7 lít đã được đưa vào sử dụng tại Ford Territory cũ do địa phương sản xuất.

Động cơ V6 trục cam đơn trên đỉnh 60 độ, được tăng cường bởi một bộ tăng áp đơn và kết quả cuối cùng là động cơ tạo ra công suất 184kW tại 3250 vòng/phút và mô-men xoắn 600Nm trong khoảng 1750-2250 vòng/phút.

Được trang bị hệ thống dừng-khởi động tự động và dẫn động thông qua hộp số tự động 10 cấp 10R80 và hộp số phụ Borg-Warner, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp trung bình được cho là 8,5L/100km và lượng khí thải là 224g/km CO2.

Hệ thống 4x4 của Everest cho phép xe chạy ở chế độ dẫn động cầu sau mặc định hoặc tự động 4x4 cũng như phạm vi thấp, tất cả đều có thể lựa chọn trên một nút xoay.

Hệ thống truyền động của xe có thể được người lái điều chỉnh thông qua các chế độ Bình thường, Tiết kiệm, Kéo/Vận chuyển, Trơn trượt, Bùn/Rãnh và Cát. Không có chế độ Thể thao.

Những kiến ​​thức cơ bản về công nghệ của Prado thì ai cũng biết. Xe được trang bị động cơ turbo-diesel bốn xi-lanh 2,8 lít 150kW/500Nm kết hợp với hộp số tự động sáu cấp.

Prado dẫn động 4x4 cố định với phạm vi hoạt động thấp. Xe có các chế độ lái Comfort/Eco, Normal, Sport/Sport Plus cũng như các chế độ off-road và chế độ kiểm soát tốc độ. Có thể chuyển số bằng tay thông qua cần gạt hoặc lẫy trên cột lái. Xe được cho là tiêu thụ 7,9L/100km và thải ra 208g/km CO2.

Dàn gầm Prado sử dụng tay đòn kép phía trước kết hợp với cầu mềm liên kết đa điểm phía sau, bộ giảm chấn thích ứng và lò xo khí tự động cân bằng và điều chỉnh độ cao ở trục sau. Xe cũng có thanh chống lật tháo rời thủy lực KDSS, tự động chuyển hướng khi chạy off-road bằng cách cung cấp thêm khớp nối bánh xe.

Everest lái bằng trợ lực điện trong khi Prado vẫn sử dụng trợ lực thủy lực. Bán kính vòng quay của chúng gần như giống hệt nhau ở mức 11,8m đối với Ford và 11,6m đối với Toyota. Cả hai xe đều được trang bị phanh đĩa toàn diện.

Ngoại trừ chiều cao, Prado nhỏ hơn Everest ở mọi kích thước chính, bao gồm cả chiều dài cơ sở. Xe cũng nhẹ hơn (2290kg so với 2492kg). Đáng kể là Everest tuyên bố khả năng kéo tối đa khi phanh là 3500kg so với 3000kg của Prado.

Everest tuyên bố có không gian nội thất rộng hơn khi hàng ghế thứ ba dựng lên hoặc hạ xuống, nhưng Prado lại nhỉnh hơn khi hàng ghế thứ hai gập xuống.

Liệu Ford Everest mới có lái tốt hơn Toyota Prado không?

Kỳ vọng là Ford Everest Platinum 2023 mới hơn nhiều sẽ đánh bại Toyota Prado Kakadu khi nói đến khả năng lái. Nhưng trên nhiều loại đường nhựa – đường cao tốc, đường cao tốc, thành phố, ngoại ô và nông thôn – và một số loại đường sỏi tốt, Prado vẫn giữ được vị trí đó.

Kakadu cho cảm giác chắc chắn như đá granit. Trên thực tế, xe có cảm giác lái ổn định hơn Platinum, có xu hướng lắc lư, rung lắc và ồn ào hơn trên những con đường có nhiều khúc cua nhỏ. Một phần có thể là do lốp Goodyear Wrangler 275/45R21 được lắp trên Platinum. Các phiên bản Everest rẻ hơn mà chúng tôi đã lái với lốp ít cứng hơn, chạy tốt hơn.

Tuy nhiên, Prado có xu hướng va chạm mạnh khi vào cua như ổ gà sắc nhọn. Xe cũng có cảm giác nặng đầu hơn Ford – bạn ngồi trên xe trong khi bạn ngồi trong Everest.

Trên thực tế, cảm giác sâu sắc đó được củng cố trong Everest nhờ nội thất tối màu không ngừng của xe, chỉ tương phản với màn hình lớn. Nó thiếu đi vẻ hào nhoáng của một chiếc xe hạng sang ở bên ngoài.

Kakadu có thể hơi lỗi thời, nhưng nó cung cấp nhiều ánh sáng và bóng râm hơn bên trong. Ghế trước của nó có nhiều đệm hơn nhưng không có nhiều hỗ trợ bên hông hoặc kích thước như ghế dài chần bông của Everest.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Everest lái nhẹ hơn và phản ứng trực tiếp hơn so với Prado nặng nề và mơ hồ. Trên những bề mặt nhẵn, Everest thực sự thú vị khi lái. Trên những con đường sỏi, nó có cảm giác điều chỉnh và phản ứng tốt hơn.

Everest cũng yên tĩnh hơn ở mọi tốc độ và có hệ thống truyền động phản ứng nhanh hơn và thỏa mãn hơn. Động cơ V6 không phải là quái vật – khi bạn đang xử lý 2,5 tấn thì đây là một yêu cầu khó – nhưng nó mạnh hơn, mượt mà hơn và yên tĩnh hơn so với động cơ bốn xi-lanh Toyota nghiêm túc và ồn ào.

Cả hai động cơ đều cho thấy độ trễ ga ở một số thời điểm.

Hộp số tự động 10 cấp của Ford có tiếng là quá bận rộn ở các bánh răng khởi động và điều này vẫn đáng chú ý. Nhưng ở cấp độ cao hơn, những thay đổi của nó ít thường xuyên hơn và hầu như không nhận thấy được.

Rõ ràng là hộp số tự động của Toyota hỗ trợ, chuyển xuống để giúp phanh và duy trì tốc độ khi lên dốc. Prado có lợi thế – và đây là đặc điểm của động cơ này – là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trên một vòng lặp 80km rất đa dạng được lái liên tục, Everest đạt mức trung bình 12L/100km và Prado là 10,2L/100km.

Xe nào rộng rãi và thiết thực hơn – Toyota Prado hay Ford Everest?

Toyota Prado Kakadu 2023 cung cấp không gian cho hành khách hàng ghế thứ hai và thứ ba tốt hơn so với Ford Everest Platinum.

Cả hai xe đều có không gian cho đầu gối nhờ kết cấu khung thang, nhưng Prado có nhiều chỗ để chân và khuỷu tay hơn cho người lớn ở hàng ghế thứ hai.

Việc ra vào hàng ghế thứ ba rất khó khăn ở cả hai xe. Ghế giữa bên trái của Toyota trượt về phía trước để hỗ trợ, trong khi cả hai ghế hàng ghế thứ hai của Everest đều có thể gập phẳng và có một bậc lên xuống tiện dụng. Ở cả hai xe, ghế này dành cho trẻ em ở phía sau.

Ford có lợi thế hơn với nhiều không gian chứa đồ và hành lý hơn, cũng như những điểm nhấn được đánh giá cao như hộp đựng găng tay đôi ở hàng ghế trước và những vị trí thích hợp để bạn để điện thoại thông minh.

Prado phản công bằng hộp làm mát ở bảng điều khiển trung tâm. Có giá để cốc và cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ ba của cả hai xe, nhưng Everest có thêm giá để iPad.

Everest cũng có lợi thế về công nghệ. Màn hình thông tin giải trí của xe là chủ đề bàn tán lớn và dễ sử dụng hơn hệ điều hành Toyota. Mặc dù vậy, có những lúc Apple CarPlay khó kết nối trong Everest và màn hình phản hồi chậm.

Sẽ tuyệt hơn nếu màn hình được đặt cao hơn một chút và hơi nghiêng về phía người lái. Các nút bấm lớn hơn và dễ đọc hơn cũng sẽ được đánh giá cao, cũng như đồng hồ đo tốc độ phù hợp và khả năng điều chỉnh tốt hơn cho cụm đồng hồ.

Các nút điều khiển xung quanh bảng điều khiển và trên bảng điều khiển trung tâm được bố trí theo cách hợp lý hơn trong Ford. Các nút xoay và công tắc của Toyota có phần gây nhiễu hơn.

Tôi nên mua Toyota Prado hay Ford Everest mới?

Không thể không chọn Ford Everest Platinum 2023 là người chiến thắng trong cuộc so sánh này trước Toyota Prado Kakadu.

Rẻ hơn, có thiết bị an toàn tốt hơn và tinh vi hơn, công nghệ thông tin giải trí tuyệt vời và hệ thống truyền động mạnh mẽ và thông minh hơn.

Nhưng Prado không chịu khuất phục. Nó sử dụng không gian hành khách bên trong tốt hơn, lái xe thoải mái hơn trong một số điều kiện và có công nghệ hấp dẫn riêng.

Hiện tại, thế là đủ. Nhưng một chiếc Prado mới sắp ra mắt và chắc chắn sẽ đặt ra một thách thức lớn cho Everest.

Ford Everest Platinum 2023:

Giá: 76.880 đô la (cộng với chi phí trên đường)

Có sẵn: Hiện tại

Động cơ: Động cơ diesel tăng áp V6 3.0 lít

Công suất: 184W/600Nm

Hộp số: Tự động 10 cấp

Nhiên liệu: 8,5L/100km (ADR kết hợp)

CO2: 224g/km (ADR kết hợp)

Xếp hạng an toàn: Năm sao (ANCAP 2022)

Toyota Prado Kakadu 2023:

Giá: 86.998 đô la (cộng với chi phí trên đường)

Có sẵn: Hiện tại

Động cơ: Động cơ diesel tăng áp bốn xi-lanh 2,8 lít

Công suất: 150kW/500Nm

Hộp số: Tự động sáu cấp

Nhiên liệu: 7,9L/100km (ADR kết hợp)

CO2: 208g/km (ADR Combined)

Xếp hạng an toàn: Năm sao (ANCAP 2011, đã hết hạn)




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Quốc Bình.
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932196959 (Web)
0903943109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn