Xuân Chính Xuân Chính
15/10/2025 18:58

Bảng xếp hạng Interbrand: Giá trị của Tesla lao dốc, BYD lần đầu tiên gia nhập nhóm 100 thương hiệu hàng đầu thế giới

Giá trị thương hiệu của Tesla đã giảm tới 35% trong năm nay, xuống còn 29,5 tỉ đô la, theo báo cáo thường niên về các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất do Interbrand công bố.

Sự sụt giảm đáng chú ý này diễn ra trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là BYD lần đầu tiên lọt vào top 100.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Tesla tụt xuống vị trí thứ 25, giảm mạnh so với vị trí thứ 12 của năm trước. Việc giảm giá trị thương hiệu phản ánh những thách thức mà hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk đang phải đối mặt. Tesla đang chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nhiều đối thủ lớn, bao gồm cả BYD, tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Elon Musk cũng trở thành mục tiêu phản đối vì công khai ủng hộ một số nhân vật chính trị cực hữu.

Trong khi đó, BYD lần đầu tiên ghi tên mình vào danh sách với giá trị thương hiệu đạt 8,1 tỉ đô la. Hãng xe này đã và đang mở rộng mạnh mẽ từ thị trường nội địa sang các thị trường quốc tế, bao gồm châu Âu, nơi họ đã trở thành thương hiệu Trung Quốc bán chạy thứ hai, chỉ sau MG.

Ông Manfredi Ricca, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu tại Interbrand, nhận định BYD là “nhân tố gây đột phá lớn nhất trong thị trường ô tô kể từ khi Tesla xuất hiện”. Ông Ricca nhấn mạnh rằng sản phẩm của BYD đạt đẳng cấp thế giới và hãng đã có những bước tiến khổng lồ tại thị trường châu Âu khi tìm cách mở rộng từ căn cứ châu Á.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo. Theo ông Ricca, sự tăng trưởng vượt bậc của BYD khó có thể được duy trì nếu họ không tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình.

Bảng xếp hạng của Interbrand được xác định dựa trên việc phân tích hiệu quả tài chính của các sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc thương hiệu, vai trò của thương hiệu trong các quyết định mua hàng và sức mạnh cạnh tranh tổng thể của thương hiệu đó trên thị trường.

Dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay tiếp tục là Apple với giá trị 470,9 tỉ đô la, theo sau là Microsoft, Amazon và Google.

Nhiều thương hiệu ô tô khác cũng có kết quả tích cực, đặc biệt là Ferrari tăng 17%, đạt 15,4 tỉ đô la và xếp thứ 54. Sự tăng trưởng này được cho là nhờ vào việc hãng xe Ý mở rộng sang các lĩnh vực thời trang, phụ kiện và cấp phép thương hiệu.

Trong nhóm ô tô, Toyota vẫn là thương hiệu đứng đầu, xếp thứ sáu toàn cầu. Tiếp theo là Mercedes-Benz ở vị trí thứ 10 và BMW ở vị trí thứ 14. Các thương hiệu ô tô khác góp mặt trong top 100 bao gồm Honda xếp thứ 29, Hyundai thứ 30 và Audi thứ 52. Volkswagen và Porsche lần lượt giữ vị trí 56 và 57.

Gã khổng lồ điện tử tiêu dùng và điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi, công ty mới đây đã bắt đầu sản xuất ô tô, đứng thứ 81 với giá trị 9,5 tỉ đô la.

Một điểm nhấn đáng chú ý là Nvidia, nhà cung cấp chip và các sản phẩm kỹ thuật số cho ngành công nghiệp ô tô, đã ghi nhận mức tăng giá trị lớn nhất trong lịch sử báo cáo của Interbrand, tăng 116% lên 43,2 tỉ đô la và xếp thứ 15.

Các hãng xe khác cũng lọt top 100 là Nissan thứ 82, Kia thứ 89 và Range Rover thứ 97. Đáng tiếc, các hãng xe lớn của Mỹ như Ford, General Motors và Stellantis đều không nằm trong top 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm nay.




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Người đại diện: Nguyễn Quốc Bình.
Phụ trách nội dung: Nguyễn Hiếu Thượng
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932 19 69 59 (Web)
0903 943 109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn

Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, số 172 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội.
Email: offbvietnam@gmail.com
Điện thoại: 0983 839 099