Nguyeen Nguyeen
15/10/2025 12:06

Nhật Bản xem xét việc nhập khẩu xe bán tải Ford F-150 làm xe công vụ

Nhật Bản đang xem xét việc mua xe tải Ford F-150 làm xe của chính phủ như một cử chỉ tượng trưng để làm hài lòng Donald Trump, người tuyên bố Nhật Bản sẽ bắt đầu nhập khẩu chiếc xe tải mang tính biểu tượng của Mỹ - sau các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Kênh TV Asahi đưa tin rằng F150 sẽ được các Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch sử dụng để xây dựng và tuần tra đường bộ.

Các nhà phê bình ở Nhật Bản đã chế giễu ý tưởng này, lưu ý rằng F-150s quá lớn so với những con phố hẹp và chỗ đậu xe của Nhật Bản.

Từ lâu, Trump đã phàn nàn về việc thiếu xe ô tô Mỹ trên các con đường Nhật Bản, gây mất cân bằng thương mại nơi Nhật Bản xuất khẩu hơn một triệu xe sang Mỹ nhưng đổi lại nhập khẩu chỉ vài nghìn.

Nếu được chấp thuận, chuyển nhà này sẽ đánh dấu lần đầu tiên của Ford nhập cảnh chính thức vào Nhật Bản kể từ khi công ty rút khỏi thị trường vào năm 2016.

Mặc dù Nhật không áp thuế quan đối với xe nhập khẩu và phụ tùng từ năm 1978, các hãng xe ngoại vẫn gặp khó khăn trong việc tăng trưởng thị phần. Chỉ 320.789 xe, tương đương 7% tổng doanh số xe tại Nhật Bản, là nhập khẩu trong 2024, theo Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản (JADA) và Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy và Xe tải nhẹ Nhật Bản.

Tuy nhiên, so với các hãng nhập khẩu khác, các nhà sản xuất ôtô Mỹ bán rất ít xe tại Nhật. Mercedes Benz chiếm 17% và BMW chiếm 11% thị phần nhập khẩu trong năm 2024. Thương hiệu Mỹ đứng đầu là JEEP, thuộc sở hữu Stellantis, chiếm 3%, trong khi Chevrolet và Cadillac của General Motors (GM) lần lượt chiếm 0,18% và 0,14%.

Tesla không tiết lộ doanh số theo quốc gia nhưng được cho là chiếm phần lớn "danh mục khác", với 1,77% nhập khẩu năm 2024 theo dữ liệu của Hiệp hội Nhập khẩu ôtô Nhật Bản (JAIA). FORD đã rút khỏi thị trường Nhật từ năm 2016.

Ngành công nghiệp ôtô của Nhật không chấp nhận rằng sự thống trị của họ là do rào cản gia nhập. Mitsuhiro Kunisawa, một nhà báo ôtô người Nhật và thành viên hội đồng bình chọn Giải thưởng Ôtô của Năm tại Nhật cho biết: "Tôi nghĩ rằng rào cản phi thuế quan không tồn tại ở Nhật". Sự bền bỉ, độ tin cậy và phát triển tỉ mỉ của ôtô Nhật là lời giải thích tốt hơn cho sự thành công của họ.

Tuy nhiên, trong báo cáo hàng năm mới nhất về rào cản thương mại nước ngoài được công bố vào tháng 3, Mỹ liệt kê một loạt khiếu nại mà họ cho rằng gây bất lợi cho các công ty Mỹ như thiết kế trợ cấp cho xe năng lượng sạch và quy định về trạm sạc xe điện.




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Người đại diện: Nguyễn Quốc Bình.
Phụ trách nội dung: Nguyễn Hiếu Thượng
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932 19 69 59 (Web)
0903 943 109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn

Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, số 172 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội.
Email: offbvietnam@gmail.com
Điện thoại: 0983 839 099