Kênh TV Asahi đưa tin rằng F150 sẽ được các Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch sử dụng để xây dựng và tuần tra đường bộ.
Các nhà phê bình ở Nhật Bản đã chế giễu ý tưởng này, lưu ý rằng F-150s quá lớn so với những con phố hẹp và chỗ đậu xe của Nhật Bản.
Từ lâu, Trump đã phàn nàn về việc thiếu xe ô tô Mỹ trên các con đường Nhật Bản, gây mất cân bằng thương mại nơi Nhật Bản xuất khẩu hơn một triệu xe sang Mỹ nhưng đổi lại nhập khẩu chỉ vài nghìn.
Nếu được chấp thuận, chuyển nhà này sẽ đánh dấu lần đầu tiên của Ford nhập cảnh chính thức vào Nhật Bản kể từ khi công ty rút khỏi thị trường vào năm 2016.
Mặc dù Nhật không áp thuế quan đối với xe nhập khẩu và phụ tùng từ năm 1978, các hãng xe ngoại vẫn gặp khó khăn trong việc tăng trưởng thị phần. Chỉ 320.789 xe, tương đương 7% tổng doanh số xe tại Nhật Bản, là nhập khẩu trong 2024, theo Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản (JADA) và Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy và Xe tải nhẹ Nhật Bản.
Tuy nhiên, so với các hãng nhập khẩu khác, các nhà sản xuất ôtô Mỹ bán rất ít xe tại Nhật. Mercedes Benz chiếm 17% và BMW chiếm 11% thị phần nhập khẩu trong năm 2024. Thương hiệu Mỹ đứng đầu là JEEP, thuộc sở hữu Stellantis, chiếm 3%, trong khi Chevrolet và Cadillac của General Motors (GM) lần lượt chiếm 0,18% và 0,14%.
Tesla không tiết lộ doanh số theo quốc gia nhưng được cho là chiếm phần lớn "danh mục khác", với 1,77% nhập khẩu năm 2024 theo dữ liệu của Hiệp hội Nhập khẩu ôtô Nhật Bản (JAIA). FORD đã rút khỏi thị trường Nhật từ năm 2016.
Ngành công nghiệp ôtô của Nhật không chấp nhận rằng sự thống trị của họ là do rào cản gia nhập. Mitsuhiro Kunisawa, một nhà báo ôtô người Nhật và thành viên hội đồng bình chọn Giải thưởng Ôtô của Năm tại Nhật cho biết: "Tôi nghĩ rằng rào cản phi thuế quan không tồn tại ở Nhật". Sự bền bỉ, độ tin cậy và phát triển tỉ mỉ của ôtô Nhật là lời giải thích tốt hơn cho sự thành công của họ.
Tuy nhiên, trong báo cáo hàng năm mới nhất về rào cản thương mại nước ngoài được công bố vào tháng 3, Mỹ liệt kê một loạt khiếu nại mà họ cho rằng gây bất lợi cho các công ty Mỹ như thiết kế trợ cấp cho xe năng lượng sạch và quy định về trạm sạc xe điện.