Xuân Chính Xuân Chính
13/10/2025 11:28

Chủ xe Bugatti "choáng váng" khi thợ báo giá thay dầu 30.000 USD

Thao tác bảo dưỡng ô tô định kỳ, cụ thể là việc thay dầu động cơ, từ lâu đã là một dịch vụ quen thuộc. Với hầu hết các mẫu xe phổ thông, chi phí này chỉ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến khoảng bốn mươi đến năm mươi triệu đồng nếu sử dụng loại dầu tổng hợp cao cấp nhất.

Tuy nhiên, câu chuyện hoàn toàn rẽ sang một hướng khác khi đề cập đến chủ nhân của chiếc siêu xe huyền thoại Bugatti Veyron. Gần đây, chi phí cho một lần bảo dưỡng thường xuyên của mẫu hypercar này đã được tiết lộ, gây xôn xao cộng đồng đam mê xe hơi khi con số được đưa ra ngang bằng với học phí cả năm của một trường đại học danh tiếng.

Chủ nhân của chiếc Veyron đã có một trải nghiệm khó quên tại một xưởng sửa chữa chuyên nghiệp. Ông Austin Paseka, chuyên gia truyền thông tại Apple Autos ở Minnesota, đã công bố bảng báo giá dịch vụ thay dầu cho chiếc xe này. Theo đó, tổng chi phí có thể lên tới gần 750 triệu đồng (tương đương 30.000 đô la Mỹ), bao gồm khoảng 27 giờ công lao động cùng với việc thay thế mười sáu phích cắm xả dầu chuyên dụng.

Vị khách hàng đặc biệt này, vốn là người sưu tập nhiều dòng xe hiệu suất cao khác như Ford GT hay Shelby GT500, gần đây đã chi một khoản tiền lớn để sở hữu chiếc Bugatti Veyron đời 2008. Trong một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Paseka gần như không thể tin vào các con số trong bảng kê khai chi phí linh kiện và tiền công thợ, trong khi đó, chủ xe lại đón nhận thông tin một cách khá điềm tĩnh.

Sau khi truy cập vào hệ thống để kiểm tra thời gian lao động tiêu chuẩn, Paseka bày tỏ sự kinh ngạc mà bất kỳ người đam mê xe nào cũng có thể đồng cảm: “Công việc này đòi hỏi tới hai mươi bảy giờ làm việc liên tục. Động cơ sở hữu đến mười sáu phích cắm xả dầu, và điều quan trọng nhất là phải tháo dỡ một lượng lớn các tấm thân vỏ. Tấm dưới gầm xe, chắn bùn sau và nắp cốp sau đều cần được gỡ bỏ chỉ để thay dầu. Quả thực là một quy trình không tưởng.”

Sự phức tạp của quy trình bảo dưỡng Veyron bắt nguồn từ công nghệ kỹ thuật đỉnh cao của nó. Động cơ W16 dung tích 8.0 lít, trang bị bốn bộ tăng áp của Veyron, sử dụng hệ thống bôi trơn các-te khô cực kỳ phức tạp với nhiều khoang chứa dầu và điểm xả khác nhau. Hệ thống này được thiết kế để duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ ngay cả khi chiếc xe đạt tới vận tốc hơn 400 km/h. Vì vậy, việc bảo dưỡng đòi hỏi phải tháo rời cản sau, các tấm lót bánh xe, và nhiều tấm carbon khác nhau, gần như phải dỡ bỏ toàn bộ nửa sau của chiếc xe.

Bản thân hãng Bugatti cũng xác nhận rằng việc sở hữu Veyron đi kèm với mức độ phức tạp mang tầm cỡ thế giới. Hướng dẫn bảo dưỡng chính thức của nhà sản xuất cho biết, dịch vụ định kỳ không chỉ bao gồm thay dầu và lọc mà còn phải kiểm tra các đường ống thủy lực, các gioăng đệm chuyên dụng cùng các loại chất lỏng độc quyền, tất cả đều phải đáp ứng dung sai độ nhớt và áp suất nghiêm ngặt. Mỗi phích cắm xả dầu phải được siết chặt theo một mô-men xoắn và trình tự chính xác, một công đoạn đã tiêu tốn nhiều giờ làm việc.

Động cơ W16 của Bugatti chứa hơn 14 lít dầu tổng hợp, và các phích cắm được phân bố rải rác trên các-te, hộp số và các bình chứa phụ. Mỗi lần thực hiện, thợ kỹ thuật phải siết chặt từng phích cắm theo thông số kỹ thuật, sau đó đổ dầu mới, kiểm tra rò rỉ và lắp ráp lại theo trình tự, thường là phải cho xe chạy giữa các bước để kiểm tra. Các tấm khung phụ phía sau và các tấm khí động học phải được tháo rời để tiếp cận, khiến phần lớn công việc lao động giống như một ca phẫu thuật cơ khí phức tạp. Ngay cả việc thay lọc dầu cũng yêu cầu tháo rời một phần nắp cốp sau. Đây là một sự phức tạp vượt xa tiêu chuẩn thông thường, nhưng chính điều này mới đảm bảo Veyron có thể vận hành an toàn ở tốc độ cực cao.

Điều này giải thích tại sao một lần thay dầu định kỳ có thể đẩy chi phí lên mức năm con số (tính theo đô la Mỹ). Các báo cáo trước đây ước tính chi phí thay dầu trung bình cho Veyron dao động từ 525 triệu đồng đến 625 triệu đồng. Chỉ một số ít trung tâm dịch vụ được Bugatti chứng nhận, chủ yếu tập trung tại Mỹ và châu Âu, mới đủ tiêu chuẩn thực hiện công việc này một cách chính xác. Toàn bộ quy trình có thể mất tới cả một tuần, bao gồm cả việc tháo dỡ, đổ dầu, kiểm tra rò rỉ và lắp ráp hoàn chỉnh.

Di sản kỹ thuật của Veyron là nguyên nhân sâu xa của mức giá này. Được sản xuất từ năm 2005 đến 2015, chiếc xe là một tuyên bố về đột phá công nghệ: một kiệt tác có công suất 1.001 mã lực, đạt tốc độ 407 km/h. Hiệu suất phi thường đó đòi hỏi sự phức tạp tương xứng. Ngay cả các công việc dịch vụ cơ bản cũng yêu cầu sử dụng phần mềm chẩn đoán và các công cụ chuyên dụng, độc quyền của Bugatti.

Để dễ hình dung hơn, một lần thay dầu cho Lamborghini Huracán thường tốn khoảng 30 triệu đồng, Ferrari 488 khoảng 37,5 triệu đồng và McLaren 720S có thể vượt 50 triệu đồng tại một số đại lý. Ngay cả so với những mức giá đó, yêu cầu hai mươi bảy giờ làm việc của Veyron cho thấy nó thuộc về một thế giới khác biệt.

Với số tiền chi cho một lần thay dầu Veyron, người ta có thể mua được một chiếc ô tô hạng A hoặc B hoàn toàn mới, hoặc thực hiện một chuyến du thuyền hạng sang kéo dài cả tháng. Tính ra, chủ xe phải trả khoảng 50 triệu đồng cho mỗi phích cắm xả dầu. Ngay cả bộ lốp xe cũng có giá tương đương 750 triệu đồng. Điều đó cho thấy, một lần thay dầu 750 triệu đồng dường như đã trở nên... gần như hợp lý, ít nhất là đối với một chiếc xe trị giá hàng chục tỷ đồng.

Phản ứng bình thản của chủ sở hữu đã khiến đoạn video trở nên lan truyền. Paseka thể hiện sự kinh ngạc, trong khi chủ xe lại coi việc thay dầu đắt đỏ là một ngày bình thường trong quá trình duy trì một cỗ máy đắt giá. Trong cộng đồng xe hơi trực tuyến, cuộc trao đổi này gây được tiếng vang lớn vì nó phản ánh chân thực cách một thợ sửa xe bình thường phản ứng trước thế giới siêu xe quý hiếm.

Dù vậy, đối với nhiều người hâm mộ xe hơi, những con số này vẫn còn đọng lại trong tâm trí: 750 triệu đồng cho một lần thay dầu. Hai mươi bảy giờ công lao động. Mười sáu phích cắm xả dầu. Theo một cách nào đó, đây là bằng chứng cho thấy Bugatti đã tiến xa đến mức nào để tạo nên Veyron: một lời khẳng định về hiệu suất đỉnh cao bất chấp mọi quy tắc về tính tiện dụng và chi phí thực tế.

Và đối với tất cả mọi người khác, đây là một lời nhắc nhở rằng, mặc dù một lần thay dầu tiêu chuẩn có thể không gây chú ý, nhưng đó vẫn là một món hời lớn so với chi phí để giữ cho một huyền thoại luôn sẵn sàng lăn bánh.




Mạng xã hội Xe và Giao thông OFFB với mục tiêu thu hút 1 triệu thành viên là những người lái xe, du lịch khắp cả nước, tương tác thảo luận các vấn đề về xe cộ, giao thông và du lịch, giúp nhau mua xe và chơi xe đúng luật.
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Truyền thông Doanh Nông
Địa chỉ: 20 Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 478/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 5/11/2019.
Người đại diện: Nguyễn Quốc Bình.
Phụ trách nội dung: Nguyễn Hiếu Thượng
Văn phòng OFFB: Toà nhà Sky Center - 5B Phổ Quang, Q. Tân Bình, TP.HCM
Truyền thông - Quảng cáo:
0932 19 69 59 (Web)
0903 943 109 (Group)
Email: banquantri@offb.vn

Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, số 172 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội.
Email: offbvietnam@gmail.com
Điện thoại: 0983 839 099