Nhiều đại lý và hãng xe đang đồng loạt giảm giá mạnh nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho trước thời điểm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2026. Động thái này đang tạo ra cơ hội hiếm có cho người tiêu dùng muốn sở hữu xe điện hóa với mức giá hấp dẫn nhất.
Trong nhóm xe phổ thông lắp ráp và nhập khẩu, các mẫu xe của thương hiệu Kia đang dẫn đầu về mức giảm. Cụ thể, mẫu Kia Sorento phiên bản hybrid năm 2023 được đại lý ưu đãi lên đến 260 triệu đồng, đưa giá bán thực tế của bản HEV Premium về mức 1 tỷ 139 triệu đồng. Phiên bản cao cấp hơn là HEV Signature cũng được giảm 292 triệu đồng, có giá sau ưu đãi là 1 tỷ 247 triệu đồng. Đáng chú ý nhất, phiên bản PHEV Premium có mức ưu đãi kỷ lục 398 triệu đồng, giúp giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ còn 1 tỷ 261 triệu đồng.
Cùng thương hiệu, mẫu New Kia Carnival phiên bản hybrid cũng được áp dụng ưu đãi trực tiếp 20 triệu đồng tiền mặt, kèm theo quà tặng là một năm bảo hiểm vật chất. Sau khi áp dụng các khuyến mại, giá bán thực tế của mẫu xe đa dụng này dao động quanh mức 1 tỷ 779 triệu đến 1 tỷ 859 triệu đồng.
Các ông lớn của Nhật Bản cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Toyota Việt Nam đang triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ba mẫu xe chiến lược của hãng. Nhờ chính sách này, giá bán thực tế của mẫu Corolla Cross hybrid chỉ còn 859 triệu đồng; Yaris Cross hybrid còn 727 triệu đồng; và Camry hybrid có giá sau ưu đãi từ 1 tỷ 380 triệu đến 1 tỷ 450 triệu đồng tùy phiên bản.
Honda Việt Nam cũng có những động thái tương tự. Mẫu Civic hybrid được áp dụng ưu đãi 100% phí trước bạ, giúp người mua có thể sở hữu xe với mức giá chỉ khoảng 900 triệu đồng. Khách hàng mua Honda HR-V hybrid cũng nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ, tương đương khoảng 43 triệu đồng tiền mặt, kèm theo một năm bảo hiểm. Riêng mẫu CR-V hybrid được ưu đãi trực tiếp khoảng 50 triệu đồng, đưa giá bán về mức 1 tỷ 209 triệu đồng.
Trong khi đó, Suzuki XL7 Hybrid được hãng xe Nhật ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm tiền mặt 70 triệu đồng trong tháng 10 này. Sau ưu đãi, giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ còn 530 triệu đồng, cùng với gói bảo dưỡng miễn phí kéo dài 3,5 năm.
Hyundai Santa Fe hybrid cũng không đứng ngoài xu hướng khi một số đại lý áp dụng mức ưu đãi từ 50 đến 100 triệu đồng tùy thuộc vào năm sản xuất, đưa giá bán thực tế về khoảng 1 tỷ 269 triệu đồng.
Sự tham gia mạnh mẽ của các thương hiệu xe Trung Quốc cũng góp phần làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Các mẫu xe của Haval đang có mức giảm sâu. Khách mua Haval Jolion hybrid đời 2024 được ưu đãi 60 triệu đồng, trong khi bản sản xuất năm 2025 được ưu đãi 44 triệu đồng. Sau khi giảm, Jolion có giá bán chỉ từ 609 triệu đến 675 triệu đồng. Đáng chú ý, mẫu Haval H6 hybrid sản xuất năm 2023 có mức ưu đãi kỷ lục 356 triệu đồng, đưa giá bán chỉ còn 740 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mức niêm yết ban đầu là 1 tỷ 096 triệu đồng.
Các thương hiệu mới gia nhập thị trường cũng tích cực ưu đãi. Jaecoo J7 hybrid được giảm từ 969 triệu xuống còn 889 triệu đồng, kèm theo ứng dụng quản lý xe T-Box trị giá 20 triệu đồng. Đối với mẫu BYD Sealion 6 hybrid, khách hàng mua xe sẽ được tặng bộ sạc treo tường hoặc ứng dụng điều khiển xe từ xa, tổng giá trị quà tặng khoảng 40 triệu đồng.
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2026, các dòng xe chạy xăng kết hợp điện sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất của xe chạy xăng thông thường. Điểm mới quan trọng của luật lần này là không còn sự phân biệt về thuế suất giữa xe hybrid tự sạc và xe hybrid sạc ngoài như trước đây. Hiện tại, chỉ xe hybrid sạc ngoài mới được hưởng ưu đãi thuế, còn xe hybrid tự sạc phải chịu mức thuế tương đương xe xăng, làm giá bán bị đẩy lên cao. Quy định mới sẽ giúp xe hybrid tự sạc được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, kéo theo việc giảm các loại thuế và phí khác như thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ, hứa hẹn một đợt giảm giá sâu và rộng hơn cho toàn bộ dòng xe hybrid từ đầu năm 2026.